sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đường xuất hiện rủi ro đảo chiều. Giá cà phê có thể đi ngang với khoảng hẹp

05/01/2021

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, đường và cà phê diễn biến trái chiều nhau. Trong khi giá các loại cà phê giảm mạnh thì giá đường bất ngờ có gapup và tăng vọt mức cao nhất kể từ tháng 5/2017 đến nay.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE US đóng cửa giảm mạnh 1.64% về mức 126.15 cent/pound. Mặc dù cũng có gapup và tăng mạnh trong đầu phiên nhờ sự suy yếu của đồng Dollar trong sáng qua, tuy nhiên, lực bán kỹ thuật ở vùng giá 130 cents như MXV News đã dự đoán trước đó đã tạo sức ép lớn khiến giá Arabica suy yếu trong suốt phần còn lại của phiên.

Ngoài ra, đồng Real giảm mạnh gần 2% sau khi hồi phục nhẹ vào tuần trước khiến nông dân Brazil cũng tranh thủ đẩy hàng ra thị trường trong bối cảnh thời tiết tuần này được dự báo sẽ mưa nhiều ở các vùng trồng cà phê.

Về mặt kỹ thuật, giá cà phê sẽ nhận được khá nhiều lực hỗ trợ bởi đường xu hướng tăng kéo dài từ đầu tháng 12 đến nay, với mức hỗ trợ được nâng lên vùng giá 126 cents. Các chỉ báo hầu hết đều cho thấy xu hướng này chưa có dấu hiệu bị phá vỡ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc nước Anh ban bố lệnh phong tỏa lần thứ 3 do diễn biến phức tạp của chủng Covid mới, có thể sẽ tác động tâm lý không nhỏ đến thị trường. MXV dự đoán giá cà phê sẽ dao động với biên độ hẹp 126.00 – 129.00 trong phiên hôm nay

Đối với cà phê Robusta, mặt hàng này đang bị ảnh hưởng mạnh bởi xu hướng của giá Arabica. Tuy nhiên, giá đang đi sâu vào vùng mây Ichimoku và kẹt trong hộp Darvas tại khoảng giá 1370 – 1390. Giá cước vận tải tiếp tục tăng cao kỷ lục đang ảnh hưởng rất lớn đến việc mua bán hàng hóa, trong khi nông dân Tây Nguyên sẽ chịu áp lực lớn của việc cần bán hàng thu hồi vốn để trả các khoản vay từ đầu kỳ sản xuất, có thể tác động “bearish” đến giá Robusta trong vài phiên tới.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 bất ngờ gapup vượt qua mức đỉnh gần hồi giữa tháng 11/2020, ngay sau khi mở cửa giao dịch trở lại trong phiên đầu năm. Tác động từ việc đồng Dollar suy yếu cùng nhu cầu tiêu thụ đường cao trong dịp Tết nguyên đán cuối năm ở một số nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc đang hỗ trợ mạnh mẽ cho giá đường. Tuy nhiên ở hướng ngược lại, thời tiết thuận lợi tại các vùng gieo trồng mía đường của Brazil và Ấn Độ, cùng với lực bán kỹ thuật ở mức kháng cự 16 cents sẽ cản trở đáng kể đến đà tăng của giá.

Về mặt kỹ thuật, đường chuyển đổi và cơ sở cũng như đường dẫn dắt A và B của chỉ báo mây Ichimoku đang bám rất sát nhau, khiến rủi ro đảo chiều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đấy, thị trường đóng cửa phiên hôm qua bằng một cây nến “shooting star”, sẽ là điều mà các nhà đầu tư rất cần lưu ý trong phiên hôm nay. MXV News dự đoán khoảng giá hôm nay có thể sẽ là 15.50 – 15.70.

 Tin MXV