sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 16/02/2024: Đồng USD suy yếu, dầu thô lấy lại đà tăng

16/02/2024

4 nhóm mặt hàng trên thị trường hàng hóa thế giới có sự trái chiều trong ngày hôm qua, nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp giảm giá, trong khi năng lượng và kim loại đồng loạt tăng.

Chốt ngày, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,19% lên 2.111 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư trong nước gia tăng mạnh mẽ ngay sau kỳ nghỉ Tết. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 37%, đạt trên 5.200 tỷ đồng.

MXV cho biết, giá kim loại và dầu thô đồng loạt tăng mạnh trong hôm qua chủ yếu nhờ hỗ trợ từ sự suy yếu của đồng USD. Đóng cửa, giá bạc dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi tăng 2,52% lên 22,95 USD/ounce, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua. 

Trong khi đó, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 3 trên Sở NYMEX tăng 1,81% lên trên 78 USD/thùng, hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 4 niêm yết trên Sở ICE đóng cửa tăng 1,54% lên 82,86 USD/thùng. Như vậy, giá dầu đã nhanh chóng đảo chiều lấy lại đà tăng sau ngày suy yếu trước đó, sau khi thiết lập chuỗi tăng lên đến 7 ngày liên tiếp.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng 1/2024 của Mỹ giảm 0,8% so với tháng trước, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài 9 tháng liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2023. Dữ liệu này đã kéo chỉ số Dollar Index, thước đo giá trị đồng USD, lao dốc ngay sau đó; từ đó hỗ trợ giá kim loại và dầu thô phục hồi. 

Bên cạnh đó, lực mua đối với dầu thô cũng được thúc đẩy nhờ các thông tin mới về cung cầu. Mỹ hiện vẫn đang tiếp tục bổ sung dầu vào Kho Dự trữ Chiến lược (SPR) với mức giá tốt, nhằm bảo vệ an ninh năng lượng của quốc gia. 

Văn phòng Dự trữ Dầu khí của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) mới đây thông báo có thể mua 2,95 triệu thùng dầu thô do Mỹ sản xuất trong đợt giao hàng vào tháng 6 cho SPR. 

DOE cũng cho biết dầu thô do Mỹ sản xuất đang được mua với giá trung bình là 77,81 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình khoảng 95 USD/thùng được bán vào năm 2022. 

Mặc dù vậy, sản lượng dầu của North Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ ba tại Mỹ, đã giảm 6.000 thùng/ngày trong tháng 12/2023 xuống 1,27 triệu thùng/ngày, ngay cả khi số lượng giếng sản xuất tăng lên mức cao kỷ lục. 

Ủy ban công nghiệp của bang cho biết sản lượng tháng 1/2024 có thể sẽ thấp hơn, sau đợt rét đậm vào giữa tháng khiến sản lượng giảm một nửa, đồng thời cảnh báo rằng có thể mất một tháng để sản lượng phục hồi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)