sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Biến động giá dầu và Kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển

08/09/2022

Sáng nay, ngày 08/09/2022, Báo Đầu tư đã tổ chức Tọa đàm “Biến động giá dầu và Kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển” với sự tham dự của hơn 80 khách mời đến từ các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, hiệp hội quốc tế và đông đảo cơ quan báo chí.

Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) – Ông Nguyễn Đức Dũng đã tham dự với tư cách diễn giả tại Tọa đàm. Đồng tham dự có các diễn giả Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Ông Lương Văn Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Kenya Maeda - Chuyên gia cao cấp Bộ phận Thương mại & Cung ứng dầu thô, Thị trường toàn cầu, Công ty Idemitsu Kosan; Ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logisitics Việt Nam.

Các diễn giả tại tọa đàm

Tại Tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những nhận định về cuộc khủng hoảng năng lượng, về tác động của biến động giá dầu tới phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp thực tế và các đề xuất hữu ích nhằm chung tay vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng phát triển bền vững, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh nhằm tăng cường khả năng độc lập của Việt Nam về năng lượng và giúp tránh được các cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai.

Ông Nguyễn Đức Dũng đã đưa ra những phân tích chuyên sâu về nguyên nhân biến động của giá dầu, đồng thời đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp để bình ổn sản xuất trong bối cảnh giá dầu biến động khó lường. Theo ông Dũng, trên thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu thường dùng các công cụ bảo hiểm giá, thông qua các hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, để chốt giá nhập khẩu, xuất khẩu theo chu kỳ vài tháng, thậm chí vài năm. Điều này khiến giá đầu vào và đầu ra được ổn định, và khi giá biến động, họ có nhiều công cụ để điều tiết thị trường hơn. Hiện nay, thị trường nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam gần như đang thả nổi theo biến động của thế giới mà chưa có công cụ thực tiễn nào có thể hạn chế được những rủi ro về giá.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

“Với tư cách là hội viên của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, các doanh nghiệp trong Hiệp hội có sự quan tâm rất lớn tới các công cụ bảo hiểm giá này, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt cơ chế để có thể thực hiện một cách hiệu quả. Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ sớm đồng bộ các chính sách của các Bộ ban ngành, để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể tự tin sử dụng các công cụ bảo hiểm giá một cách hiệu quả.” ông Dũng nhấn mạnh.

Kết thúc Tọa đàm, ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư khẳng định: “Các nội dung thảo luận, phân tích của các chuyên gia trong Tọa đàm hôm nay sẽ là thông tin tham khảo trong việc xây dựng chính sách bình ổn giá, ổn định thị trường, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, xanh, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam trước các cuộc khủng hoảng năng lượng có thể xảy đến trong tương lai”.

👉 Xem chi tiết tại:

https://baodautu.vn/bien-dong-gia-dau-va-kich-ban-ung-pho-cho-on-dinh-va-phat-trien-d173015.html

https://baotintuc.vn/kinh-te/tim-kich-ban-ung-pho-cho-nhung-bien-dong-khon-luong-cua-gia-dau-20220908094719444.htm

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/bien-dong-gia-dau-va-kich-ban-ung-pho-704857

https://congthuong.vn/toa-dam-bien-dong-gia-dau-va-kich-ban-ung-pho-cho-on-dinh-phat-trien-219323.html

https://vnmedia.vn/kinh-te/202209/bien-dong-gia-dau-va-kich-ban-ung-pho-cho-on-dinh-va-phat-trien-c6078cc/

https://nhipsongkinhdoanh.vn/gia-dau-the-gioi-se-tang-tro-lai-trong-nhung-thang-cuoi-nam-post3100694.html

https://kinhtedothi.vn/kich-ban-ung-pho-voi-bien-dong-gia-dau-de-on-dinh-kinh-te.html

Tin MXV