sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra định kỳ tình hình hoạt động tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

30/12/2021

Sáng nay, ngày 30/12/2021, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn, cùng đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế đã đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV).

Trong buổi làm việc, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình hoạt động và tuân thủ pháp luật về hoạt động giao dịch hàng hóa qua MXV; việc quản lý rủi ro và đáp ứng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khi thực hiện giao dịch liên thông với các Sở Giao dịch Hàng hóa tại nước ngoài; đồng thời lắng nghe những báo cáo và đề xuất của MXV về hoạt động tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam trong suốt hai năm qua, nhưng cùng với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và các Cơ quan quản lý nhà nước, MXV vẫn tổ chức thị trường giao dịch ổn định và tăng trưởng bền vững. Cụ thể, trong năm 2021, giá trị giao dịch tại MXV đạt trung bình gần 3.500 tỷ đồng mỗi phiên, tăng trưởng 150% so với năm ngoái. Có rất nhiều phiên giá trị giao dịch lên đến hơn 7.000 tỷ đồng, cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước đối với thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam ngày càng nhiều.

Ban Lãnh đạo MXV báo cáo và đưa ra những kiến nghị với Đoàn công tác Bộ Công Thương

Đặc biệt, công tác quản trị rủi ro tại MXV luôn được đề cao, đảm bảo tất cả Thành viên thị trường đều thực hiện nghiệm ngặt và tuân thủ đúng quy định của MXV và các Sở Giao dịch quốc tế liên thông. “Trong thời gian qua, hoạt động của MXV chưa để xảy ra sự cố giao dịch nào” – ông Nguyễn Ngọc Quỳnh khẳng định.

Ngoài ra, MXV liên tục thúc đẩy sự phát triển của thị trường thông qua việc đa dạng hoá sản phẩm với hợp đồng chênh lệch giá (Spread) và liên thông thành công với Sở Giao dịch Kim loại London (LME). Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Lãnh đạo MXV cũng thẳng thắn trình bày những vướng mắc hiện nay của MXV trong khung hành lang pháp lý.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá cao hoạt động của MXV trong việc tổ chức và phát triển thị trường theo hướng chuyên nghiệp, bài bản như đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển thành viên, truyền thông, hợp tác quốc tế… Đồng thời khuyến khích MXV trong việc cần phát huy và làm tốt hơn nữa trong các nghiệp vụ chuyên môn, để giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thêm công cụ để bảo hiểm giá, và giúp nhà đầu tư giao dịch ngày càng hiệu quả hơn.

Phó Vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của MXV trong thời gian qua.

Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho MXV trong thời gian tới, để Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam xứng đáng với vai trò là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung có quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, là cổng kết nối trung gian uy tín của thị trường hàng hóa Việt Nam với thế giới. 

Tin MXV