sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Hội nghị quốc tế ngành cao su và Họp mặt doanh nhân cao su Việt Nam 2023

15/12/2023

Ngày 15/12/2023, tại TP.Vũng Tàu, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện Hội nghị quốc tế ngành cao su và Họp mặt doanh nhân cao su Việt Nam 2023. Chuỗi sự kiện có sự hiện diện của đại diện các cơ quan Bộ ngành Trung ương và hơn 800 đại biểu là các hội viên, doanh nghiệp ngành cao su trong và ngoài nước.

Là thành viên tích cực của VRA, đại diện Ban Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đã có mặt và tham dự chuỗi sự kiện.

Lãnh đạo MXV tham dự chuỗi sự kiện

Chuỗi sự kiện thường niên mang tính gắn kết

VRA bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2004, tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong ngành cao su hoặc có liên quan đến ngành cao su. Đến hiện tại, VRA có 115 hội viên đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến ngành cao su Việt Nam như cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su, gỗ cao su…

Hàng năm, VRA liên tục tổ chức các chương trình, sự kiện quy mô quốc gia và quốc tế nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu ngành cao su, giúp ngành cao su Việt Nam phát triển bền vững. Chuỗi sự kiện không chỉ có sự tham dự của các hội viên mà còn thu hút sự quan tâm đông đảo của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Trong đó hội nghị với chuyên đề theo từng năm và buổi họp mặt thường niên là chuỗi sự kiện lớn được các hội viên, tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Năm nay, chuỗi sự kiện được tổ chức với ba hoạt động chính, bao gồm: (i) Hội nghị “Ngành cao su bền vững: Chuyển đổi để thích ứng”; (ii) Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm ngành cao su; (iii) Họp mặt doanh nhân cao su Việt Nam 2023. Sự kiện đã thu hút hơn 800 hội viên, doanh nghiệp ngành cao su trong và ngoài nước cùng với sự tham dự của các lãnh đạo cấp Bộ ngành. Với quy mô ngày càng lớn, sự kiện đã tạo cơ hội gắn kết, giao lưu giữa các đơn vị hoạt động trong ngành cao su cũng như chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển phù hợp với tình hình thị trường cao su trong giai đoạn sắp tới.

Quang cảnh Hội nghị quốc tế ngành cao su và Họp mặt doanh nhân cao su Việt Nam 2023

Vị thế của ngành cao su Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ ba toàn cầu. Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, trong giai đoạn từ 2018-2022, trung bình mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,8 – 1,9 triệu tấn cao su. Đặc biệt, trong năm 2022, lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,145 triệu tấn với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3,32 triệu USD. Và tính trong 11 tháng năm 2023, Việt Nam vẫn duy trì được số lượng xuất khẩu ấn tượng với 2,52 triệu tấn, bằng với cùng kỳ năm 2022. Trong thời gian tới, với những kỳ vọng về sự hồi phục của kinh tế và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu cao su tại Việt Nam cũng sẽ có những tín hiệu tích cực hơn nữa.

Với vị thế như vậy, nhưng Việt Nam vẫn chưa chủ động trong việc niêm yết giá cao su trên thị trường tập trung, đặc biệt khi kịch bản “được mùa mất giá” liên tục lặp lại. Kết quả lãi, lỗ của doanh nghiệp đang bị phụ thuộc nhiều vào giá cao su thế giới. Do đó, cần có các công cụ bảo hiểm giá cho doanh nghiệp cao su để tránh được những cú sốc về giá, ứng phó với những biến động khó lường của thị trường cao su thế giới.

Việc bảo hiểm giá qua các Sàn Giao dịch gần như là nghiệp vụ bắt buộc đối với các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế và được áp dụng rộng rãi trên thế giới trong hàng chục, thậm chí hàng trăm năm qua. Đây cũng là yếu tố quyết định đến sự hình thành và phát triển của rất nhiều tập đoàn cao su lớn trên thế giới, bởi sẽ rất rủi ro nếu để lợi nhuận của nông dân, doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào biến động của giá thế giới. Doanh nghiệp nào bắt kịp xu hướng của thế giới càng nhanh, sẽ càng tạo ra sự khác biệt và bứt phá mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa ý thức được việc bảo hiểm giá để giảm thiểu rủi ro, tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh. Chính vì thế, tại hội nghị, vấn đề này đã được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi, nhằm tìm giải pháp góp phần giúp ngành cao su Việt Nam phát triển bền vững.

Thành lập Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam

Trong phần triển lãm gian hàng tại sự kiện, ông Dương Đức Quang – Phó Tổng giám đốc MXV đã giới thiệu với các đại biểu về tiềm năng và ưu thế của Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam trong việc bảo hiểm giá. Điều này đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các doanh nghiệp cao su tham dự sự kiện.

Các đại biểu rất quan tâm đến Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam

Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam được hình thành dựa trên sự hợp tác giữa MXV và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Dự kiến tháng 5/2024, Sàn sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Sàn được thành lập và phát triển dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của MXV và các sản phẩm cao su sẽ được chuẩn hóa chất lượng để niêm yết bởi VRG. Với hành trình 13 năm xây dựng và vận hành hệ thống giao dịch cho thị trường hàng hóa tại Việt Nam, MXV đã đúc rút kinh nghiệm từ các thị trường giao dịch cao su lớn nhất trên thế giới, tiếp tục xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ưu việt cho Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Dương Đức Quang cho biết: “So với phương thức kinh doanh truyền thống, Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam sẽ khác biệt ở mô hình tổ chức, cách vận hành và hạ tầng công nghệ hiện đại được áp dụng vào giao dịch. Mô hình Sàn Giao dịch này sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm giá hiệu quả, giúp quy mô ngành cao su của nước ta từng bước đi vào chiều sâu”.

Sàn dựa trên cơ chế giao dịch song phương giữa bên mua và bên bán, khớp lệnh theo phương thức chào giá thoả thuận. Các quy trình, quy định cũng sẽ được ban hành và liên tục được cập nhật, thay đổi để phù hợp với các yêu cầu của thị trường.

“Các Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới cũng đang bày tỏ mong muốn hỗ trợ MXV xây dựng và vận hành Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam một cách hiệu quả, từng bước hiện đại hóa ngành công nghiệp cao su tại Việt Nam”, ông Quang chia sẻ.

Sàn Giao dịch Cao su Việt Nam ra đời được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán bảo hiểm giá, quản trị rủi ro cho mặt hàng cao su. Từ đó không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn nâng cao vị thế, uy tín sản phẩm đặc thù của Việt Nam, cũng như góp phần tạo ra một môi trường giao dịch minh bạch, chuyên nghiệp, tránh các hành vi gian lận trong thị trường.

Tin MXV