sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Phóng sự VTV1: Bảo hiểm giá - giải pháp cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

25/02/2022

Sau kỳ điều chỉnh giá ngày 21/2 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã tăng lên mức cao kỷ lục. Giới chuyên gia đã đưa ra những góp ý với liên Bộ Công Thương - Tài chính trong hoạt động cung ứng, điều tiết thị trường xăng dầu trong nước; trong đó, các công cụ bảo hiểm giá nổi lên như một giải pháp mà các doanh nghiệp có thể chủ động sử dụng để phòng ngừa rủi ro trong trường hợp giá xăng dầu sẽ còn nhiều biến động lớn trong năm nay.

Giá dầu Brent đã vượt mốc 100 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ giữa năm 2014 tới nay. Theo các chuyên gia, giá dầu thế giới tiếp tục tăng phi mã có thể khiến giá xăng dầu trong nước leo thang theo buộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải tìm kiếm các giải pháp. Trong đó, bảo hiểm giá đang được nhắc đến như công cụ hữu ích.

Tháng 12/2021, giá dầu chỉ ở mức 65 USD/thùng. Thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trên thế giới đã thực hiện nghiệp vụ "bảo hiểm giá", bằng các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn ở vùng giá 65 - 70 USD/thùng trên các Sở Giao dịch hàng hoá.

Có nghĩa là dù giá dầu hiện có tăng đến 100 hay thậm chí 150 USD/thùng thì giá đầu vào mà các doanh nghiệp này mua được vẫn ở mức 65 - 70 USD/thùng.

Ông Thierry Rabut - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Công ty Sweet Futures cho hay: "Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường năng lượng đều sử dụng hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn để bảo hiểm giá một cách rất hiệu quả. Điều này được thực hiện thông qua việc giao dịch liên thông với các sở thế giới".

Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Sở Giao dịch Hàng hóa (MXV), dù giá trị giao dịch của các mặt hàng năng lượng trong năm ngoái đạt trung bình hơn 1.500 tỷ đồng/phiên, nhưng phần lớn trong số đó là các nhà đầu tư cá nhân. Nhóm doanh nghiệp bảo hiểm giá chiếm chưa tới 10% giá trị.

Theo chuyên gia, xu hướng tăng của giá dầu thế giới có thể tác động tiêu cực lên thị trường trong nước. Vì vậy, bài toán bảo hiểm giá sẽ cần được đặt ưu tiên lên hàng đầu với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo thống kê của Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam, giá dầu Brent trên sở ICE đã tăng tới 37%, tính từ đầu năm. Còn nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá vàng đen hiện đã tăng gấp đôi.

Một số ngân hàng lớn trên thế giới dự báo, mốc 120 USD/thùng có thể xuất hiện vào giữa năm nay, thậm chí là cao hơn. Đặc biệt, khi những căng thẳng địa chính trị đang ngày càng leo thang, công cụ bảo hiểm giá càng nên được các doanh nghiệp cân nhắc.

Tin MXV