sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

VTV1: Thị trường giao dịch hàng hóa tăng trưởng ổn định trong năm 2022

23/12/2022

Theo báo cáo Tổng kết cuối năm của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khối lượng giao dịch tại MXV đã tăng hơn 30% so với năm 2021. Giá trị giao dịch trung bình đạt gần 5.000 tỷ đồng mỗi ngày, trong đó có những ngày đạt kỷ lục hơn 10.000 tỷ đồng. Với hơn 4.000 tài khoản mở mới trong năm qua, toàn thị trường hiện có gần 25.000 tài khoản đang hoạt động, với tốc độ tăng ổn định qua từng tháng.

Tính đến cuối năm 2022, MXV đang niêm yết giao dịch 42 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch Hàng hóa lớn nhất trên thế giới, chia làm 4 nhóm: Nông sản, Năng lượng, Kim loại và Nguyên liệu Công nghiệp. Trong năm 2022, MXV đã niêm yết thêm các hợp đồng Mini và Micro, theo đúng xu thế đầu tư hàng hóa mới nhất từ các Sở Giao dịch thế giới.

Hiện nay chỉ với hơn 10 triệu đồng, nhà đầu tư đã có thể giao dịch 1 hợp đồng hàng hóa Micro. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với trước kia, giúp giao dịch hàng hóa tiếp cận được nhiều nhà đầu tư với nhiều quy mô vốn khác nhau. Theo thống kê, sản phẩm dầu thô WTI Micro liên thông với Sở NYMEX là sản phẩm có khối lượng giao dịch lớn nhất tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Sự phát triển của thị trường Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đối tác quốc tế. Điều này được thể hiện qua các chuyến thăm và làm việc của rất nhiều các tổ chức quốc tế trong năm 2022. Đặc biệt là buổi làm việc của Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group) tại trụ sở Bộ Công Thương vào tháng 8/2022, đã đưa ra những tham vấn, kinh nghiệm quý giá từ thị trường Mỹ, giúp Bộ Công Thương và MXV tổ chức thị trường tại Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Các đối tác quốc tế cũng liên tục tổ chức các buổi làm việc, tọa đàm, hội thảo và bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài cùng MXV trong thời gian tới.

Phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc MXV để làm rõ hơn vấn đề này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)