sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/07/2024: Sắc xanh phủ kín bảng giá nhóm kim loại

04/07/2024

 Đóng cửa hôm qua (3/7), lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. Nguyên liệu công nghiệp là nhóm duy nhất đóng cửa trong sắc đỏ. Trong khi đó, các mặt hàng trên thị trường kim loại, năng lượng và nông sản tăng giá đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,83% lên 2.292 điểm. Như vậy, chỉ số hàng hoá này đã nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ ba liên tiếp. 

Tâm điểm chú ý hướng về thị trường kim loại khi toàn bộ 10 mặt hàng đón nhận lực mua tích cực, dẫn dắt xu hướng chung của giá hàng hoá thế giới trong ngày hôm qua. Chốt phiên, giá bạc bật tăng gần 4% lên 30,84 USD/ounce, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6. Đây cũng là phiên ghi nhận mức tăng mạnh nhất của giá bạc trong vòng hai tuần trở lại đây. Giá bạch kim tăng thêm 0,42% lên 1.013,4 USD/ounce.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng 2,59% lên mức cao nhất hai tuần. Giá quặng sắt cũng tăng lên mức cao nhất gần một tháng với mức tăng 2,85%.

MXV cho biết, sự suy yếu của đồng USD ngay sau khi Mỹ công bố một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém đã thúc đẩy lực mua tăng cao đối với nhóm kim loại.

Cụ thể, theo báo cáo việc làm của ADP, trong khu vực tư nhân, Mỹ đã tạo thêm 150.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 6. Con số này thấp hơn 13.000 việc so với dự báo và là mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây. 

Đồng thời, theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này đã tăng trở lại sau hai tuần giảm liên tiếp, với 238.000 đơn trong tuần kết thúc ngày 29/6. Đáng chú ý, hoạt động dịch vụ của Mỹ bất ngờ thu hẹp trở lại, với chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm. 

Loạt dữ liệu này phản ánh nền kinh tế Mỹ đang gặp áp lực, đồng thời làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Theo đó, đồng USD đã giảm mạnh ngay sau khi dữ liệu được công bố. Chỉ số Dollar Index chốt ngày giảm 0,3% xuống mức thấp nhất hai tuần. Chi phí đầu tư sụt giảm kết hợp với tâm lý thị trường cải thiện đã thúc đẩy đà tăng của nhóm kim loại quý trong phiên hôm qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)