sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Nhóm kim loại có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tuần giao dịch tới đây

09/11/2020

Kết thúc tuần giao dịch 02 – 08/11 vừa rồi, giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đóng cửa đồng loạt tăng mạnh, khiến chỉ số MXV Index Kim loại tăng hơn 4% lên mức 1,519.84 điểm. Ảnh hưởng bởi lực kéo của giá vàng, đồng USD giảm điểm, cuộc bầu cử Tổng thống gần đi đến hồi kết và triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu là những nguyên nhân chính hỗ trợ đà tăng của các mặt hàng kim loại trong tuần giao dịch vừa qua.

Giá bạc là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất trong nhóm kim loại, khi đóng cửa tuần tăng xấp xỉ 8.5% lên mức 25.662 USD/ounce. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dường như đã chọn ra được người đứng đầu Nhà Trắng mới trong năm nay, khi hàng loạt các hãng thông tấn lớn trên toàn cầu đều đã xướng tên ông Joe Biden với cương vị là Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Theo tính toán của các hãng tin như AP, CNN và Fox News, ứng cử viên đảng Dân chủ đã chiến thắng với tổng số phiếu đạt 284 – 290 phiếu đại cử tri.

Sự kiện này dự kiến sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho đà tăng của giá bạc trong tuần tới, trong bối cảnh thị trường lo ngại về tình hình bất ổn của đất nước hậu bầu cử, cũng như các khó khăn mà ông Joe Biden có thể gặp phải khi phải trải qua giai đoạn chuyên giao quyền lực đối với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

 

Giá bạch kim đóng cửa tuần qua tăng mạnh 6%, lên mức xấp xỉ 900 USD/ounce, do diễn biến trái chiều với đồng đô-la Mỹ. Chỉ số Dollar Index đóng cửa tuần giao dịch 02 – 08/11 ở mức 92.23 điểm, giảm ở phiên thứ 4 liên tiếp và cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 31/08 vừa qua. Đồng thời, giá bạch kim cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ lực kéo của giá vàng, khi kim loại này cũng tăng tới gần 4% sau khi kết thúc tuần giao dịch vừa qua. Mức ảnh hưởng từ nhu cầu đầu tư trú ẩn của nhóm kim loại quý có thể sẽ hỗ trợ xu hướng đi lên của bạch kim trong tuần này, bất chấp những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ xe hơi sẽ giảm mạnh do lệnh phong tỏa hàng loạt của các quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, kỳ vọng chuyển giao năng lượng xanh của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể góp phần hỗ trợ nhu cầu bạch kim trong dài hạn. Theo đó, chính quyền Tổng thống mới sẽ tìm cách tái gia nhập Hiệp định khí hậu Paris – hiệp ước quốc tế nhằm mục đích chống lại sự nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, ông Joe Biden kỳ vọng lượng khí thải ròng của Hoa Kỳ sẽ xuống mức 0 trong năm 2050. Hệ quả của việc này là, chính quyền Joe Biden sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ các loại phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo để thay thế năng lượng hóa thạch. Với vai trò là nguyên liệu chính trong bộ lọc khí thải hay bộ chuyển đổi xúc tác được sử dụng trong sản xuất xe hơi, bạch kim được sử dụng nhiều hơn tới 50% ở các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch so với xe hơi sử dụng năng lượng dầu mỏ thông thường. Do đó, giá bạch kim chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ các chính sách giảm khí tải của tân Tổng thống Joe Biden.

Giá đồng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2.5 năm sau khi đóng cửa tuần qua, khi các nhà máy luyện kim từ Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung đồng tinh chế, trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang giữa Bắc Kinh và Canberra.

Các báo cáo cho biết, Bắc Kinh đã cấm nhập khẩu tinh quặng đồng từ Australia, khiến các nhà máy tại nước này buộc phải giảm sản lượng và các hoạt động xử lý do thiếu hụt nguồn cung. Australia chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc, tuy nhiên sự kiện này diễn ra vào đúng thời điểm các gián đoạn sản xuất có chiều hướng gia tăng do đại dịch Covid-19 và những cuộc đình công của công nhân tại các quốc gia Nam Mỹ. Thông tin này đã hỗ trợ giá đồng kết thúc tuần tăng 3.5% lên mức 3.154 USD/pound.

Quặng sắt trải qua một tuần giao dịch ảm đạm, khi là mặt hàng có mức tăng nhỏ nhất trong số các mặt hàng kim loại. Hợp đồng quặng sắt tháng 11 đóng cửa tăng 0.97% lên mức 114.17 USD/tấn khi kết thúc tuần giao dịch vừa qua. Thông tin hỗ trợ giá quặng sắt ở thời điểm hiện tại vẫn là nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ quặng sắt số một thế giới. Tuy nhiên, nhu cầu quặng sắt tại Hoa lục đang có dấu hiệu chững lại, khi các báo cáo tồn kho cho thấy trữ lượng tồn kho quặng sắt tại các cảng biển Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, sắc xanh đang phủ kín bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, với quặng sắt tăng tới hơn 2%. MXV nhận định, “cơn sốt” kim loại này có thể sẽ kéo dài tới ít nhất là tới ngày mai, và sẽ áp dụng cho cả bốn mặt hàng, khi thị trường vẫn đang trong quá trình tiếp nhận thông tin kết quả cuộc bầu cử Tổng thống mới tại Mỹ. 

Tin MXV