sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/10/2022: Giá bạc tăng vọt 8%, dầu thô lấy lại đà tăng do lo ngại nguồn cung

04/10/2022

Sắc xanh quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Đóng cửa hôm qua, lực mua áp đảo với một loạt các mức tăng mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số MXV - Index tăng 1,23% lên 2.451 điểm. GTGD toàn Sở đạt trên 4.100 tỷ đồng.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong ngày hôm qua hướng về đà tăng vọt của các mặt hàng kim loại quý. Cụ thể, giá bạc dẫn đầu xu hướng của toàn thị trường, với mức tăng đến 8,14% lên 20,59 USD/ounce. Giá bạch kim cũng tăng gần 5% lên hơn 911 USD/ounce.

Vào hôm qua, dữ liệu kinh tế cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 2 năm vào tháng 9. Cụ thể, theo Viện quản lý cung ứng Mỹ (ISM), chỉ số quản trị mua hàng PMI sản xuất đã giảm mạnh xuống mức 50,9 trong tháng 9, thấp nhất kể từ tháng 5/2020 và tiêu cực hơn nhiều so với kỳ vọng.

Chỉ số việc làm sản xuất của ISM cũng đã về dưới ngưỡng 50, đạt mức 48,7, thấp hơn trong tháng 8. Điều đó cũng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu lao động tại các nhà máy sẽ tác động tiêu cực tới bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào cuối tuần này.

Cùng với đó, nhà đầu tư đang nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ thu hẹp tốc độ tăng lãi suất hơn dự kiến trong giai đoạn cuối năm nhằm tránh rủi ro suy thoái. Điều đó đã kéo Dollar Index giảm 0,38% và mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ 10 năm giảm mạnh 18 điểm xuống còn 3,64%.

Theo MXV, đây là nguyên nhân cơ bản hỗ trợ mạnh cho giá kim loại quý tăng vọt khi mà vai trò trú ẩn được củng cố và chi phí cơ hội cho việc nắm giữ giảm, nhất là khi nhiều chuyên gia nhận định rằng bạc và bạch kim đang ở mức “quá bán” trong giai đoạn vừa qua.

Một diễn biến cũng rất đáng chú ý trên thị trường năng lượng, Dầu WTI bật tăng hơn 5% lên mức 83 USD/thùng. Dầu Brent cũng tăng hơn 4%, vượt lên trên 88 USD/thùng. Thông tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ đang cân nhắc cắt giảm sản lượng cho toàn bộ thành viên nhóm ở mức hơn 1 triệu thùng/ngày, và đặc biệt Ả Rập Xê Út có thể tự nguyện cắt giảm thêm nếu cần thiết đã hỗ trợ rất mạnh cho giá dầu ngay từ mở cửa phiên hôm qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)