sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 08/07/2024: Giá hàng hoá nguyên liệu đồng loạt tăng vọt

08/07/2024

Đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh, đặc biệt là nhóm nông sản và kim loại đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index bật tăng 2,38% lên 2.305 điểm, chạm mức cao nhất trong 2 tuần. Như vậy, chỉ số này đã ghi nhận 5 ngày tăng điểm trong tuần qua, cho thấy xu hướng tăng giá hàng hoá ngày càng rõ nét.

Thị trường kim loại là điểm sáng không thể không nhắc đến trong tuần qua, khi toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc sau nhiều tuần giao dịch trầm lắng.

Giá bạc chốt tuần bật tăng hơn 7% lên 31,69 USD/ounce, tiến sát mức đỉnh lịch sử 11 năm. Đồng thời, đây là tuần tăng giá mạnh nhất trong gần hai tháng qua. Giá bạch kim  cũng tăng 3,15% lên 1.046 USD/ounce, chạm mức cao nhất trong một tháng. 

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng gần 6% lên mức cao nhất một tháng. Giá quặng sắt cũng tăng gần 4%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 4. 

MXV cho biết, nguyên nhân chính hỗ trợ cho giá kim loại chủ yếu đến từ yếu tố vĩ mô. Sự suy yếu của đồng USD sau khi Mỹ công bố loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực đã thúc đẩy lực mua trên thị trường.

Cụ thể, theo báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ,  trong tháng 6, nước này đã có thêm 206.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 11/2023. Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong cùng tháng đã tăng lên 4,1%, đánh dấu lần đầu tiên vượt mức 4% kể từ tháng 11/2021, phản ánh thị trường lao động Mỹ đang xấu đi. 

Ngoài ra, hoạt động sản xuất và dịch vụ của Mỹ cũng bất ngờ thu hẹp trở lại trong tháng 6. Trong đó, chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất thậm chí đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm.

Những thông tin này đã cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, đồng thời củng cố cho kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Điều này đã kéo chỉ số Dollar index giảm gần 1%, xuống mức thấp nhất trong vòng ba tuần. Chi phí đầu tư sụt giảm kết hợp với tâm lý thị trường cải thiện đã thúc đẩy đà tăng của nhóm kim loại quý trong tuần qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)