sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 11/03/2024: Giá kim loại quý tăng nóng

11/03/2024

Thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua một tuần biến động khá lớn khi có đến 18 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV có mức thay đổi trên 2%.  Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng 30% trong tuần qua, đạt trung bình 6.100 tỷ đồng mỗi ngày, mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. 

Tuy nhiên, do thị trường biến động trái chiều nên chỉ số MXV-Index chốt tuần chỉ tăng nhẹ 0,2% lên 2.145 điểm. 

Với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá, thị trường kim loại là điểm nhấn đáng chú ý trong tuần, đặc biệt là hai mặt hàng kim loại quý. Đóng cửa, giá bạc kỳ hạn tháng 5 trên sở COMEX tăng 5% lên 24,55 USD/ounce. Hợp đồng bạch kim kỳ hạn tháng 4 niêm yết trên Sở NYMEX tăng 3% lên 914,8 USD/ounce. 

Theo MXV, đợt tăng giá này chủ yếu dựa vào các thông tin kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong năm nay và đồng Dollar Mỹ sẽ tiếp tục đà suy yếu.  

Theo đó, đồng bạc xanh đang phải chịu áp lực sau những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại, thể hiện qua một số dữ liệu trong lĩnh vực sản xuất – dịch vụ, và đặc biệt là tình trạng việc làm trong tháng 2. Điều này là yếu tố chính giúp giá bạc và bạch kim vốn nhạy cảm với biến động tiền tệ đón nhận lực mua khá lớn, khi chi phí nắm giữ bớt đắt đỏ hơn, và nhu cầu trú ẩn được phát huy. 

Cụ thể,  theo dữ liệu từ Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM), hoạt động dịch vụ của Mỹ có dấu hiệu suy yếu khi chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất tháng 2 của Mỹ đạt mức 52,6 điểm, thấp hơn 0,4 điểm so với dự báo và mức 53,4 điểm trong tháng 1. Đáng chú ý, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 2 của Mỹ bất ngờ tăng mạnh lên 3,9%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo và là mức cao nhất trong hai năm.  

Theo MXV, giá nhóm kim loại quý hiện đang rất nóng, đặc biệt là sau khi giá vàng thế giới tạo đỉnh mới. Dòng tiền giao dịch trên các thị trường bạc và bạch kim sẽ tiếp tục gia tăng, tuy nhiên có thể sẽ có những đợt điều chỉnh nhẹ.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý, MXV cho biết, tuần này sẽ là tuần quan trọng với thị trường dầu thô khi cả 3 tổ chức lớn là OPEC, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều sẽ phát hành các báo cáo tháng 3 trong tuần này, cung cấp bức tranh rõ hơn về cán cân cung cầu ở thời điểm hiện nay. Trong bối cảnh thị trường vẫn lo ngại nguồn cung sẽ bị thâm hụt sau khi OPEC+, và đặc biệt là Nga gia hạn cắt giảm sản lượng, các báo cáo này có thể tác động lên giá dầu nhiều hơn so với bình thường, không loại trừ việc có thể tạo ra xu hướng mới trong ngắn và trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)