sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 18/07/2024: Giá kim loại cơ bản gặp sức ép do nguồn cung dư thừa

18/07/2024

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (17/7) với diễn biến phân hoá rõ rệt ở các nhóm mặt hàng.  Sắc xanh áp đảo trên bảng giá nông sản và năng lượng. Trong khi đó, hầu hết các mặt năng lượng kim loại và công nghiệp đồng loạt giảm giá kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,23%, xuống 2.211 điểm.

Nhóm kim loại là tâm điểm chú ý trong ngày hôm qua khi có tới 9 trên 10 mặt hàng chịu sức ép. Chốt phiên, giá bạc giảm mạnh hơn 3%, xuống 30,38 USD/ounce. Giá bạch kim giảm nhẹ hơn khi để mất 0,34% giá trị.

Đối với các mặt hàng nhóm kim loại cơ bản, giá quặng sắt giảm 2,24% về mức thấp nhất ba tuần. Giá nhôm LME nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp và vẫn neo ở vùng đáy ba tháng.

MXV cho biết, nguyên nhân chính gây sức ép lên giá hai mặt hàng này là do nhu cầu tiêu thụ còn yếu trong khi nguồn cung dư thừa.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, sản lượng nhôm sơ cấp  trong tháng 6 của nước sản xuất nhôm lớn nhất thế giới này đạt 3,67 triệu tấn, mức cao nhất trong gần một thập kỷ. 

Đối với quặng sắt, hai trong số ba tập đoàn sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới là Vale và BHP đã báo cáo sản lượng tăng mạnh trong quý II năm nay. Cụ thể, sản lượng quặng sắt của Vale đã tăng 13,8% so với quý trước, đạt 80,6 triệu tấn.

Trong khi đó, sản lượng của tập đoàn BHP đạt 76,8 triệu tấn, vượt qua ước tính của thị trường. Tính trong cả năm tài chính 2023/24 kết thúc vào tháng 6, tập đoàn này đã sản xuất 287 triệu tấn quặng sắt, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp ghi nhận mức cao kỷ lục. 

Trên thị trường nội địa, giá thép vẫn đi ngang kể từ lần điều chỉnh giảm giá gần nhất vào đầu tháng 7. Hiện giá thép cuộn CB240 tại miền Bắc neo tại mức 13,84 triệu đồng/tấn. Giá thép thanh vằn D10 CB300 giữ ở mức 14,24 triệu đồng/tấn. 

Nguyên nhân chính khiến giá thép giảm trong giai đoạn này là do nhu cầu yếu trong mùa tiêu thụ thấp điểm. Giai đoạn giai đoạn tháng 6 – tháng 9 rơi vào mùa mưa nên hoạt động xây dựng không được thuận lợi, các dự án, công trình thi công thường bị trì hoãn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)