sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 19/04/2023: 10 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt tăng giá

19/04/2023

Lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch hôm qua (18/04) đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,69% lên 2.373 điểm, nối dài đà tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong hơn 6 tuần. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng đến gần 11% so với ngày trước đó, lên mức 3.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn bộ 10 trên 10 mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa tăng giá trong ngày hôm qua. Trong đó, giá bạch kim bật tăng rất mạnh 3,56%, chốt ở mức 1.097,3 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Mặt hàng này đón nhận một loạt các yếu tố cả về vĩ mô và cung cầu, đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ. Cụ thể, nguồn cung bạch kim bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà Nam Phi, nhà sản xuất số một thế giới, vẫn đang phải chống chọi với cuộc khủng hoảng điện nghiêm trọng. Tình trạng mất điện kéo dài đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kể từ cuối năm ngoái, và hiện Chính phủ nước này vẫn đang tìm cách để khắc phục sự sụt giảm công suất phát điện của công ty nhà nước Eskom.

Bên cạnh đó, áp lực lãi suất cao trên toàn cầu, cùng với nguy cơ lạm phát dai dẳng khi giá dầu tăng trở lại khiến cho rủi ro suy thoái ngày càng hiện hữu. Từ đó, vai trò trú ẩn của nhóm kim loại quý đang càng trở nên thu hút hơn.

Không chỉ kim loại quý, các mặt hàng kim loại cơ bản cũng đồng loạt đón nhận lực mua nhờ các số liệu kinh tế tích cực từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu là Trung Quốc. Đối với các mặt hàng chủ chốt, giá đồng kỳ hạn tháng 5 trên Sở COMEX tăng hơn 0,6% lên trên 9.020 USD/tấn. Giá sắt cùng kỳ hạn trên Sở Singapore cũng tăng hơn 0,8% lên 117,72 USD/tấn.

Ngày hôm qua, GDP quý I/2023 của Trung Quốc được công bố tăng 4,5%, cao hơn so với dự báo và là yếu tố cho thấy sự hồi phục khá tích cực của nền kinh tế thứ hai toàn cầu.

Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ từ đầu năm tới nay của Trung Quốc cũng đã tăng lần lượt 3% và 5,76%, phản ánh triển vọng tiêu thụ tích cực đối với các mặt hàng vốn là nguyên vật liệu đầu vào quan trọng cho ngành công nghiệp xây dựng như đồng và quặng sắt.

Tuy nhiên, theo MXV, các tin tức tích cực về nguồn cung là yếu tố kiềm chế đà tăng của cả đồng và quặng sắt, dẫn đến mức tăng chỉ dưới 1% trong ngày hôm qua.

Trên thị trường nội địa, sau lần điều chỉnh giảm gần nhất vào ngày 13/04 vừa qua, giá thép xây dựng trong nước hiện đi ngang trong 1 tuần trở lại đây. Tại miền Bắc, giá thép CB240 dao động quanh mức 15.200 đồng/kg và thép D10 CB300 ở khoảng 15.580 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)