sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 19/07/2024: Áp lực vĩ mô thúc đẩy lực bán trên thị trường kim loại quý

19/07/2024

 Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục ghi nhận diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua 18/7, chia sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, đà giảm giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,41% xuống 2.201 điểm. Như vậy, chỉ số này  nối dài chuỗi giảm sang phiên thứ 5 liên tiếp.

Tâm điểm chú ý tiếp tục hướng về thị trường kim loại khi toàn bộ các mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ, dẫn dắt xu hướng chung của giá hàng hoá thế giới trong ngày hôm qua. Chốt phiên, giá bạch kim giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất một tháng. Giá bạc cũng đánh mất gần 1%, về mức thấp nhất hơn hai tuần qua.

Đối với kim loại cơ bản, các mặt hàng nguyên liệu đầu vào sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Đáng chú ý, giá đồng COMEX suy yếu 4 phiên liên tiếp khi giảm gần 3%. Đây là mức thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng qua, đồng thời cũng là phiên ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ đầu tháng 6. 

MXV cho biết, áp lực vĩ mô đã thúc đẩy lực bán trên thị trường kim loại quý trong phiên hôm qua. Chỉ số Dollar Index phục hồi từ mức đáy 4 tháng sau khi tăng 0,4% đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý và tạo sức ép lên giá. 

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng trở nên thận trọng hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn để ngỏ khả năng hạ lãi suất. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự báo rằng, FED nên đợi ít nhất đến cuối năm 2024 mới bắt đầu cắt giảm lãi suất. Điều này trái ngược với kỳ vọng của thị trường hiện tại rằng sẽ có tới 3 lần cắt giảm trong cuối năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)