sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 24/07/2024: Giá kim loại cơ bản nối dài đà giảm do nhu cầu tiêu thụ hạn chế

24/07/2024

Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (23/7), lực bán quay trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau phiên tăng giá mạnh trước đó. Nhiều mặt hàng quan trọng đảo chiều suy yếu đã kéo chỉ số MXV-Index quay đầu sụt giảm 0,98% xuống 2.160 điểm.

Trong đó, nhóm kim loại vẫn  thu hút nhiều chú ý của các giới đầu tư trong nước và quốc tế với lực bán áp đảo. Ngoại trừ bạc, 9 mặt hàng còn lại đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Chốt phiên, giá bạc nhích 0,03% lên 29,331 USD/ounce, trong khi giá bạch kim quay về mức 955,8 USD/ounce.

Đối với kim loại cơ bản, các mặt hàng nguyên liệu đầu vào sản xuất công nghiệp cũng ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Đáng chú ý, Giá đồng COMEX ghi nhận phiên giảm thứ 7 liên tiếp sau khi đánh mất gần 0,9%. Cùng chung diễn biến, giá nhôm LME cũng giảm nhẹ 0,2% và nối dài đà giảm sang phiên thứ sáu liên tiếp.  

MXV cho biết, nguyên nhân chính gây sức ép lên giá đồng trong phiên hôm qua chủ yếu xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ đi xuống tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hơn một nửa đồng của thế giới.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, các nhà sản xuất đồng nước này đã tăng xuất khẩu đồng tinh chế lên mức kỷ lục trong bối cảnh tiêu dùng nội địa yếu. Cụ thể, trong tháng 6, nước này đã xuất khẩu 157.751 tấn đồng tinh chế, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đối với nhôm, triển vọng nguồn cung liên tục tăng mạnh, đặc biệt là tại quốc gia sản xuất nhôm lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn là yếu tố chính tạo sức ép lên giá mặt hàng này.

Dữ liệu từ Viện Nhôm Quốc tế (IAI) cho thấy, sản lượng nhôm sơ cấp toàn cầu đạt 5,54 triệu tấn trong tháng 6, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ sản lượng cao hơn ở Trung Quốc. Trước đó, nước này cho biết họ đã sản xuất 1,67 triệu tấn nhôm sơ cấp trong tháng 6, mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)