sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 25/09/2024: Giá kim loại cơ bản tăng mạnh

25/09/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/9, sắc xanh tiếp tục duy trì thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5% lên mức 2.203 điểm. 

Diễn biến đáng chú ý thuộc về nhóm kim loại khi toàn bộ mặt hàng trong nhóm này đồng loạt tăng giá. Trong đó, nhóm kim loại quý với hai mặt hàng là bạc và bạch kim đều phục hồi trở lại với mức tăng lần lượt là 4,33% và 2,69%. Nhóm kim loại cơ bản cũng ghi nhận những diễn biến đáng chú ý khi giá đồng COMEX tăng hơn 3% lên mức 9.902 USD/tấn, cao nhất trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây. Giá quặng sắt cũng phục hồi từ mức đáy một năm khi tăng 5,9% lên 94,74 USD/tấn.  

Theo MXV, giá các mặt hàng kim loại tăng mạnh trong phiên hôm qua do sự hỗ trợ của yếu tố vĩ mô, nhất là sau động thái kích thích kinh tế mới nhất của Trung Quốc. 

Dòng tiền tiếp tục đổ về nhóm kim loại quý trong bối cảnh thị trường phản ứng với động thái hạ lãi suất 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần trước. Ngoài ra, giá bạc, bạch kim tiếp tục mở rộng mức tăng gần đây khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Đáng chú ý nhất, trong sáng ngày hôm qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố kế hoạch tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 nhằm vực dậy nền kinh tế. Gói chính sách này bao gồm cắt giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản cùng với một loạt các lãi suất cho vay khác. Ngoài ra, PBOC cũng công bố gói hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản nhằm đưa lĩnh vực này thoát khỏi khủng hoảng. Động thái này của Chính phủ Trung Quốc đã giúp củng cố niềm tin trên thị trường, hỗ trợ giá các mặt hàng kim loại cơ bản bật tăng ngay từ phiên sáng hôm qua.

Trên thị trường nội địa, giá thép trong nước vẫn đang trên đà giảm do nhu cầu tiêu thụ còn yếu và hoạt động xây dựng vẫn đang trong mùa thấp điểm. Hiện giá thép cuộn CB240 tại miền Bắc dao động trong khoảng 13.300 – 13.480 đồng/kg, giá thép thanh vằn D10 CB300 ổn định quanh mức 13.400 – 13.690 đồng/kg. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)