sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có thể hỗ trợ giá đồng neo ở mức cao

07/04/2022

Giá đồng giảm hơn 1% trong phiên hôm qua về 4.74 USD. Trong sáng nay giá tiếp tục giảm về 4.7 USD.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc sức bán áp đảo trong phiên hôm qua trên thị trường đồng là sự tăng giá của đồng USD. Biên bản cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho thấy lập trường cứng rắn của Fed trong việc thắt chặt các chính sách tiền tệ. Cụ thể, các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm bảng cân đối kế toán lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng, đồng thời có kế hoạch tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng sau. Đây là tin tức rất tiêu cực với thị trường tài chính nói chung, và thị trường đồng nói riêng. Một mặt, dòng tiền đầu tư vào thị trường đồng sẽ bị giảm bớt, do nguồn cung tiền bị thắt chặt. Mặt khác, lãi suất cao hơn sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, và gián tiếp ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ đối với đồng. Vì thế, giá đồng hiện đang phản ánh với các tin tức này.

Tuy nhiên, so với các thị trường khác như thị trường dầu thô, hay thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử, giá đồng có mức giảm không quá mạnh và vẫn nằm trong biên độ đi ngang được thiết lập gần 3 tuần nay, từ 4.65 – 4.8 USD/pound. Số liệu tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải vẫn liên tục giảm cho thấy nhu cầu tiêu thụ có thể vẫn duy trì ở Trung Quốc, cộng thêm việc các nhà chức trách liên tục cam kết sẽ ổn định nền kinh tế là hai yếu tố hạn chế sức bán trên thị trường đồng.

Mức dự trữ trên Sở Thượng Hải giảm về dưới 40,000 tấn, thấp nhất kể từ ngày 11/2 năm nay. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có những kế hoạch kích cầu để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế. Các chính quyền địa phương đang lập ra danh sách những dự án lớn, với tổng chi phí lên tới 2,300 tỷ USD, gấp đôi so với mức chi tiêu cho gói cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Goldman Sachs Group Inc. dự đoán đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ tăng 8% vào năm 2022 còn Morgan Stanley ước tính đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sẽ tăng 10% trong năm nay. Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc cho biết nước này vẫn có nhu cầu lớn về cơ sở hạ tầng, bởi hiện có 60 thành phố với hơn 3 triệu cư dân nhưng không có hệ thống tàu điện ngầm.

Có thể thấy, với những tin tức như hiện nay, giá đồng có thể tiếp tục giằng co và neo ở mức cao. Lăng kính kỹ thuật cho thấy giá đã rớt khỏi đường EMA 89 trên khung H4 nhưng vẫn nằm trên đường EMA 34 của khung D1. Chỉ số RSI cho thấy lực mua yếu dần. Mặc đù vậy, giá vẫn đang nằm trên đường trendline, nên các nhà đầu tư có thể canh mua khi giá chạm mức 4.65 với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.75 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm