sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Chỉ số PPI của Mỹ có nguy cơ tăng trở lại, giá kim loại quý có thể suy yếu

16/02/2024

Trong phiên sáng nay, giá bạc và giá bạch kim tiếp tục được hỗ trợ nhờ sự suy yếu của đồng USD. Sau khi Mỹ công bố số liệu doanh số bán lẻ giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 1, đồng USD đã chịu sức ép bán mạnh. Hơn nữa, sự mạnh lên của đồng bảng Anh càng làm giảm đi sức mạnh của đồng USD.

Theo số liệu Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố chiều 16/2, doanh số bán lẻ tháng 1/2024 của Anh bất ngờ tăng mạnh 3,4% so với tháng trước, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 1,5%, đồng thời trái ngược với mức giảm 3,3% bị điều chỉnh giảm trong tháng 12/2023. Số liệu tích cực này đã thúc đẩy đồng bảng Anh tăng mạnh và gián tiếp gây sức ép lên chỉ số Dollar Index.

Tuy vậy, theo dự báo của chúng tôi, chỉ số Dollar Index có thể phục hồi trở lại trong phiên tối khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát giá sản xuất của tháng 1. Trong bối cảnh chi tiêu người tiêu dùng phục hồi trong khi hoạt động sản xuất mở rộng, thị trường việc làm ổn định, nhiều khả năng chỉ số giá sản xuất (PPI) trên cơ sở hàng tháng của Mỹ sẽ tăng trở lại trong tháng 1. Điều này có thể khiến kỳ vọng hạ lãi suất ngày càng bị đẩy lùi, hỗ trợ cho đồng USD lấy lại đà tăng. Theo đó, giá kim loại quý có thể đảo chiều giảm sau khi dữ liệu được công bố.

Sau khi ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng hơn 3 tuần trong phiên hôm qua, giá đồng tiếp tục tăng trong phiên sáng nay nhờ sự suy yếu của đồng USD và tín hiệu gia tăng chi tiêu tiêu dùng từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu.

Theo các báo cáo chính thức, hơn 61 triệu chuyến đi bằng đường sắt đã được thực hiện trong 6 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc. Đây là mức cao nhất do Bloomberg News tổng hợp trong 5 năm qua và đánh dấu mức tăng 61% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023. Ngoài ra, theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số đặt phòng khách sạn trên nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã tăng hơn 60% so với một năm trước đó. Ngay trước kỳ nghỉ lễ, Thượng Hải đã báo cáo khoảng 8,8 triệu khách du lịch, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù một trong những nguyên nhân dẫn tới các mức tăng trưởng cao này là do mức nền so sánh thấp của năm ngoái, tuy nhiên, đây vẫn là tin tức đáng mừng cho thấy dấu hiệu chi tiêu tiêu dùng của người dân Trung Quốc đang dần phục hồi. Điều này đã thúc đẩy niềm lạc quan trên thị trường. Với vai trò là thước đo hữu hiệu của nền kinh tế, giá đồng cũng được hỗ trợ.

Tuy vậy, tương tự giá bạc và giá bạch kim, giá đồng vẫn còn dư địa giảm trong phiên tối nếu Mỹ công bố số liệu lạm phát tăng vượt dự kiến.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)