sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của giá đồng có thể chậm lại do việc giảm tải tiêu thụ điện tại Trung Quốc

11/08/2022

Giá đồng tiếp tục đà tăng trong phiên sáng nay, được hưởng lợi từ mức lạm phát tại Mỹ có xu hướng hạ nhiệt đã khiến thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thu hẹp tốc độ tăng lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ chậm lại khi các quan chức FED liên tục đưa ra các tín hiệu rằng chính sách thắt chặt tiền tệ nên được thúc đẩy. Bên cạnh đó, các yếu tố về nhu cầu tại Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức do ảnh hưởng từ việc phân bổ nguồn điện tại nhiều khu vực.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis cho biết trong một Hội nghị kinh tế rằng ông không thấy yếu tố gì có thể thay đổi việc nâng lãi suất chính sách của Fed lên 3.9% vào cuối năm 2022 và lên 4.4% vào cuối năm 2023. Trong khi Chủ tịch Fed Chicago ủng hộ lãi suất có thể đạt  3.25% -3.5% trong năm nay. Hiện nay, lãi suất đang nằm trong khoảng từ 2.25% - 2.5%. Trước hàng loạt các động thái cứng rắn từ các quan chức FED, đà tăng của đồng có thể sẽ chậm lại.

Bên cạnh đó, về yếu tố cung cầu, do nhiệt độ tăng vọt, nhiều khu vực ở miền đông Trung Quốc gần đây đã ban hành cảnh báo nhiệt màu cam, và phụ tải điện tăng mạnh. Do đó, chính quyền địa phương tại nhiều tỉnh thành khu vực này đang tiến hành phân bổ lại lượng điện và nhiều doanh nghiệp nhận được thông báo cắt điện.

Theo khảo sát của SMM, các nhà máy luyện đồng ở Chiết Giang và An Huy hiện đang giảm sản lượng đồng cathode. Trong đó, 1 nhà máy luyện lớn tại Chiết Giang, chiếm 4% tổng công suất luyện đồng của Trung Quốc đã phải giảm sản lượng. Ngoài ra, các nhà sản xuất hạ nguồn kinh doanh chế biến dây điện, động cơ và thanh đồng tráng men, đều nhận được thông báo cắt điện. Việc cắt giảm điện năng nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng quá tải điện do nhiệt độ cao có thể sẽ khiến nhu cầu về đồng đối với các nhà máy luyện suy yếu và gây áp lực đến giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)