sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của giá kim loại khó có thể duy trì do áp lực vĩ mô

29/02/2024

Nhờ sự suy yếu của đồng USD, giá bạc và giá bạch kim đều phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay. Chỉ số Dollar Index đã gặp áp lực bởi sự mạnh lên của đồng yên Nhật. Đồng tiền này đang trên đà đón nhận lực mua rất tích cực bởi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ sớm chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo. Dữ liệu mới công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (CPI) trong tháng 1/2024 của Nhật Bản tăng 2,6% so với cùng kỳ, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với dự báo.

Tuy nhiên, giá bạc và giá bạch kim có thể gặp áp lực trở lại vào phiên tối nếu số liệu lạm phát của Mỹ có dấu hiệu tăng trở lại.

Do giá nhà ở và dịch vụ, hai cấu phần lớn trong chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, vẫn có xu hướng tăng. Vì vậy, nhiều khả năng chỉ số PCE Mỹ sẽ tăng cao trên cơ sở hàng tháng trong tháng 1. Theo như dự báo đồng thuận của các nhà kinh tế, PCE lõi sẽ tăng 0,4% so với tháng trước trong tháng 1/2024, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với tháng 12/2023.

Lưu ý rằng hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đều nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh chính sách tiền tệ vẫn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới. Do vậy, nếu chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của FED, có dấu hiệu tăng cao đúng như dự báo, kết hợp với loạt dữ liệu kinh tế gần đây bao gồm lạm phát giá tiêu dùng và giá sản xuất tăng trên cơ sở hàng tháng, trong khi thị trường lao động mạnh mẽ và GDP tăng trưởng tích cực, những điều này sẽ thuyết phục FED duy trì chính sách thắt chặt lâu hơn và trì hoãn việc hạ lãi suất. Theo đó, đồng USD vẫn còn nhiều dư địa tăng và gián tiếp gây áp lực lên giá kim loại quý.

Đối với đồng, nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh và tâm lý lạc quan của giới đầu tư trước thềm Trung Quốc bước vào cuộc họp quan trọng vào tuần sau, giá đồng cũng được hỗ trợ. Tuy nhiên, giá khó có thể tăng mạnh do yếu tố tiêu thụ kém sắc tại Trung Quốc vẫn đang gây sức ép lên giá. Tồn kho đồng trên sàn Giao dịch kỳ hạn Thượng Hải hiện đã vượt 181.000 tấn, cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Ngoài ra, nếu số liệu lạm phát Mỹ công bố tối nay tăng vượt dự kiến kéo đồng USD tăng cao, giá đồng cũng sẽ gặp sức ép.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)