sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đoàn công tác của MXV tới thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa lớn tại Trung Quốc

24/04/2024

  Nhằm đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giai đoạn 2024-2025, từ ngày 23-26/4/2024, đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc cùng các Sở Giao dịch hàng hóa lớn tại Trung Quốc. Trong đó, đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) vào hai ngày 23-24/4/2024. Đây là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả để phát triển thương mại Việt - Trung sau buổi làm việc của DCE cùng Bộ Công Thương và MXV vào đầu tháng 3/2024.

Khung cảnh buổi làm việc của hai bên tại trụ sở DCE

Đại diện MXV trong chuyến công tác lần này có ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc; ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc; ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc; ông Lã Việt Phương, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin; bà Bùi Thị Bích Phương, Giám đốc Khối Quản lý rủi ro; ông Nguyễn Đào Nguyên, Trưởng bộ phận Phát triển sản phẩm giao dịch.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của MXV, về phía DCE có ông Wang Weijun, Phó Tổng giám đốc; ông Li Hua, Phó giám đốc Bộ phận phát triển thị trường; ông Bian Jifeng, Phó giám đốc Bộ phận Hàng hoá I; bà Ma Xiaoxiao, Phó giám đốc Bộ phận Marketing; ông Yu Yuan, Quản lý điều hành cấp cao, Bộ phận Phát triển thị trường; ông Zhao Jinpeng, Quản lý cấp cao, Bộ phận Phát triển thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) được thành lập vào tháng 2/1993, là một trong ba Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất tại Trung Quốc, chiếm 30% tổng khối lượng giao dịch của đất nước tỷ dân. Với lịch sử phát triển lâu đời, cùng hệ thống tổ chức vận hành bài bản, hiện DCE nằm trong top 10 Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới. 

Trong buổi đầu làm việc, đại diện DCE đã cởi mở giới thiệu với đoàn công tác của MXV mô hình vận hành, cơ cấu các phòng ban, hệ thống giao dịch, hệ thống quản trị rủi ro do DCE xây dựng. Đồng thời, đoàn công tác của MXV đã đến thăm Trung tâm dữ liệu của DCE với hạ tầng công nghệ tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm vận hành chuyên nghiệp của DCE trong hơn 30 năm qua.

Dù khối lượng giao dịch mỗi ngày vô cùng lớn nhưng mô hình hệ thống giao dịch của DCE, các quy định trong giao dịch và quản lý hành vi giao dịch của khách hàng đều rất chuyên nghiệp, chặt chẽ và hiệu quả. MXV tin rằng việc học hỏi được hệ thống đánh giá, giám sát và xử lý rủi ro do DCE xây dựng cũng như các mô hình hệ thống kết nối công nghệ thông tin của DCE sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp MXV nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ, nền tảng giao dịch để đáp ứng khối lượng giao dịch ngày càng lớn tại Việt Nam. 

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ sâu rộng về các dự án trọng điểm xây dựng Sàn Giao dịch chuyên biệt mà MXV đang triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV chia sẻ: “MXV và các Sở, Ngành đang phối hợp để xây dựng Sàn Giao dịch thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh. Chuyến thăm lần này là cơ hội trao đổi kinh nghiệm quý giá để MXV có thể học hỏi và áp dụng thực tiễn trong mô hình vận hành thị trường tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV (phía trái ảnh)

Trung Quốc hiện là thị trường sản xuất thịt heo lớn nhất trên thế giới. Theo báo cáo của DCE, trung bình năm 2023, mỗi ngày có khoảng 1.600.000 tấn thịt heo được giao dịch qua Sở này. Xuyên suốt hai ngày làm việc, MXV cũng liên tục được trao đổi kinh nghiệm với DCE trong các vấn đề: chọn loại mặt hàng thịt heo giao dịch, giống heo, quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, quy trình giao nhận thịt heo,...

Cùng với đó, MXV cũng chia sẻ thêm về quy mô và các đặc trưng của thị trường thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Wang Weijun, Phó Tổng giám đốc DCE nhấn mạnh: “DCE luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm để MXV có thể vận hành thật tốt Sàn Giao dịch thịt heo. DCE cũng hy vọng hai Sở có thể kết nối giao dịch liên thông, niêm yết chéo sản phẩm sớm nhất trong thời gian tới”.

Ông Wang Weijun, Phó Tổng giám đốc DCE

MXV đã cùng DCE đến thăm cảng Đại Liên. Cảng đóng vai trò là trung tâm trung chuyển container lớn thứ hai ở Trung Quốc với tổng diện tích cả vùng nước và đất liền là 346 km2, hệ thống đường ray chuyên dụng 160km, 300.000 m2 nhà kho cùng sân bãi container rộng 1,8 triệu m2. Cảng có 80 bến tàu chuyên dụng, có thể đón tàu với trọng tải lên tới 500.000 tấn, liên kết với hơn 300 cảng ở 160 quốc gia và các vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới. Đây là cảng giao nhận chính của DCE đối với các mặt hàng nông sản. Hoạt động giao nhận hàng vật chất của DCE đã diễn ra rất sôi động tại đây trong suốt những năm qua.

Sau 2 ngày làm việc, đại diện của hai bên đều thống nhất sẽ nỗ lực hỗ trợ, hợp tác sâu rộng hơn nữa để tạo ra nhiều cơ hội mở rộng danh mục giao dịch hàng hóa giữa hai bên. Buổi làm việc thành công với DCE đã góp phần to lớn trong chuyến công tác quan trọng này, mang nhiều ý nghĩa với MXV nói riêng và thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại Việt - Trung thông qua các Sở Giao dịch hàng hóa.

Trà My