sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Động lực tăng yếu, giá bạch kim tiếp tục ‘dò đáy’

16/01/2024

Trong phiên sáng, giá bạc và giá bạch kim chìm trong sắc đỏ do đồng USD mạnh lên làm tăng chi phí đầu tư. Chỉ số Dollar Index, thước đo đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tiếp tục tăng lên nhờ sự suy yếu mạnh của đồng bảng Anh và đồng euro. Cả hai đồng tiền này đều phải chịu sức ép bởi dữ liệu kinh tế yếu kém và triển vọng hạ lãi suất ngày càng bị đẩy lùi.

Dữ liệu chính thức mới được công bố từ Văn phòng thống kê Liên bang Đức cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đức tháng 12/2023 tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tốc từ mức tăng 3,2% của tháng 11. CPI lõi, loại bỏ biến động giá năng lượng  và thực phẩm dễ biến động, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12/2023.  

Việc lạm phát tại Đức tăng trở lại sẽ đẩy lùi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sớm nới lỏng chính sách, đặc biệt là khi các quan chức ECB đưa ra cảnh báo rằng hạ lãi suất bây giờ là quá sớm.

Trong khi đó, tại Anh, tăng trưởng tiền lương không bao gồm thưởng trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 11/2023 tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt so với mức 7,2% của giai đoạn từ tháng 7/2023 đến tháng 10/2023. Bên cạnh đó, tăng trưởng lương bao gồm thưởng cũng đã hạ nhiệt xuống còn 6,5%, từ mức 7,2% của giai đoạn trước đó. Dữ liệu này theo sau số liệu kinh tế yếu được Anh công bố vào cuối tuần trước.

Tuy vậy, giá kim loại quý vẫn còn khả năng phục hồi trở lại trong phiên tối nếu các quan chức FED phát biểu vào tối nay có những quan điểm “ôn hòa”.

Đối với đồng, sau phiên phục hồi 1%, giá đồng dự kiến sẽ diễn biến giằng co trong hôm nay khi nhà đầu tư thận trọng trước thềm Trung Quốc công bố loạt dữ liệu kinh tế quan trọng vào ngày mai. Những số liệu này sẽ cung cấp cho thị trường cái nhìn rõ hơn về bức tranh kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nếu nước này tiếp tục tăng trưởng yếu trong tháng cuối năm, giá kim loại cơ bản sẽ tiếp tục biến động đi ngang.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)