sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đồng USD có dư địa tăng mạnh có thể gây sức ép lên giá kim loại

28/02/2024

Giá đồng giảm trong phiên sáng nay khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước khi Trung Quốc tổ chức cuộc họp quốc hội vào tuần sau. Thêm vào yếu tố gây áp lực lên giá, nhà phát triển bất động sản Country Garden của Trung Quốc cho biết một đơn yêu cầu thanh lý đã được đệ trình chống lại họ vì không thanh toán khoản vay 205 triệu USD, làm lu mờ triển vọng cải thiện nợ và làm suy yếu nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khôi phục niềm tin vào lĩnh vực bất động sản.

Hơn nữa, giá đồng có thể nối dài đà giảm trong tối nay khi Mỹ công bố dữ liệu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023. Trong báo cáo sơ bộ lần 1, tăng trưởng GDP quý IV/2023 của Mỹ tăng 3,3% so với quý trước, đánh bại dự báo của thị trường là 2%, cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Nhiều khả năng trong báo cáo sơ bộ lần 2, Mỹ sẽ giữ nguyên hoặc nâng mức tăng trưởng lên khoảng 3,5% do các số liệu gần đây đều phản ánh một bức tranh kinh tế Mỹ phục hồi đáng ngạc nhiên vào cuối năm 2023.

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt mạnh trong khi tăng trưởng việc làm bền vững, chi tiêu cá nhân, động lực chính của nền kinh tế Mỹ, vẫn tăng tốt và thậm chí tăng vượt dự kiến trong quý IV. Ngoài ra, thị trường nhà ở của Mỹ bắt đầu phục hồi từ cuối năm 2023 nhờ lãi suất thế chấp giảm cũng đóng góp lớn vào mức tăng trưởng chung. Trong bài phát biểu gần đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ là động lực chính hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nếu Mỹ điều chỉnh tăng GDP đúng như dự báo, kỳ vọng Mỹ tránh được suy thoái kinh tế tiếp tục được củng cố, trong khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất sẽ càng bị đẩy lùi, những điều này đều có lợi cho đồng USD. Chỉ số Dollar Index có thể bật tăng mạnh và gây sức ép lên giá đồng. Tương tự, giá bạc và giá bạch kim cũng sẽ gặp sức ép trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)