sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đồng USD còn nhiều dư địa tăng có thể khiến giá kim loại gặp sức ép

01/02/2024

Lực bán áp đảo thị trường kim loại quý ngay từ khi mở cửa do tâm lý thất vọng của thị trường sau quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Nhiều khả năng giá bạc và giá bạch kim sẽ giảm trong cả phiên khi mà dư địa tăng của đồng USD vẫn còn nhiều.

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, FED đã giữ nguyên lãi suất đúng như kỳ vọng của thị trường. Đáng quan tâm hơn, Chủ tịch FED Jerome Powell đã bác bỏ khả năng hạ lãi suất vào tháng 3. FED cho biết họ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi lạm phát giảm về mức 2% một cách bền vững. Điều này đã dập tắt niềm tin của rất nhiều nhà đầu tư, những người đã đặt kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất ngay trong mùa xuân. Quan điểm cứng rắn này của giới chức FED đã khiến cho đồng USD nhanh chóng tăng trở lại, gián tiếp gây sức ép lên giá bạc, bạch kim.

Hơn nữa, đồng USD có thể tiếp tục tăng cao nếu số liệu kinh tế công bố tối nay của Mỹ tích cực. Viện quản lý cung ứng Mỹ (ISM) sẽ công bố chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Mỹ vào tối nay. Khảo sát chính thức của ISM sẽ mang tính xác nhận lại báo cáo của S&P Global được công bố trong tuần trước. Theo kết quả khảo sát của S&P Global, hoạt động kinh tế Mỹ cải thiện rõ rệt trong tháng 1/2024 khi lĩnh vực sản xuất mở rộng lần đầu tiên sau 9 tháng, trong khi lĩnh vực dịch vụ tiếp tục mở rộng. Do vậy, nếu kết quả khảo sát của ISM cũng tích cực như báo cáo của S&P Global, kịch bản Mỹ “hạ cánh mềm” ngày càng được củng cố. Theo đó, đà tăng giá của đồng USD sẽ tiếp tục được thúc đẩy.

Trên thị trường đồng, đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố gây sức ép lên giá đồng trong phiên giao dịch sáng nay. Hơn nữa, dự kiến giá sẽ tiếp tục giảm do tiêu thụ còn yếu. Tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, nhu cầu đồng có thể sụt giảm trong hai tuần tới khi nước này bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 9 đến 16/2, khiến hoạt động sản xuất và xây dựng bị gián đoạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)