sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng chưa thể bứt phá do triển vọng tiêu thụ còn mờ nhạt

08/06/2023

Trong phiên sáng, giá đồng giảm nhẹ bất chấp yếu tố hỗ trợ từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu. Dự đoán giá sẽ tiếp tục giằng co trước khi dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố tối nay.

Vào sáng nay, sau khi Chính quyền Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, một loạt các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã quyết định hạ lãi suất tiền gửi, theo Bloomberg đưa tin.

Cụ thể, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng TNHH Trung Quốc, Ngân hàng Truyền thông Công ty và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc thông báo cắt giảm 15 điểm cơ bản đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 và 5 năm, giảm 10 điểm cơ bản đối với mức kỳ hạn 2 năm.

Việc hạ lãi suất tiền gửi sẽ làm giảm nhu cầu gửi tiền vào các ngân hàng của người dân, điều này sẽ giúp gia tăng cung tiền lưu thông trong nền kinh tế và kích thích chi tiêu tiêu dùng, hỗ trợ nền kinh tế. Đây là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng trong phiên hôm nay.

Tuy nhiên, giá đồng liên tục dao động trong khoảng đi ngang 3,68 – 3,78 USD trong các phiên gần đây, do giá đồng vẫn chưa tìm được động lực phục hồi.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc tiếp tục mất đà, trong khi đầu tàu kinh tế của khu vực châu Âu, Đức, chính thức rơi vào suy thoái khi mà tăng trưởng GDP giảm 2 quý liên tiếp. Thêm vào đó, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) sản xuất toàn cầu tiếp tục ở dưới ngưỡng 50 và giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020 vào tháng 5, khi chỉ đạt 48,3 điểm.

Điều này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khiến cho triển vọng tiêu thụ kim loại công nghiệp hàng đầu là đồng vẫn còn mờ nhạt.

Do vậy, thị trường sẽ tiếp tục hướng sự chú ý tới dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố tối nay để đánh giá triển vọng nền kinh tế Mỹ, sau khi Bộ trưởng tài chính Janet Yellen đã cho biết nền kinh tế vẫn đang ổn định vào hôm qua.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ trong tuần 02/06 được dự báo tăng lên 235.0000 đơn, tăng 3.000 đơn so với mức 232.000 trong tuần 26/05. Nếu dữ liệu thấp hơn so với dự báo, giá đồng có thể được hỗ trợ do kinh tế Mỹ ổn định.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)