sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng chưa thể bứt phá khỏi khoảng đi ngang 3,82 – 3,86 USD

01/03/2024

Trong phiên sáng, giá đồng di chuyển giằng co trong biên độ hẹp bởi tâm lý thị trường đang khá trái chiều. Một mặt, giá vẫn được hỗ trợ bởi những kỳ vọng cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục ban hành các chính sách nhằm vực dậy nền kinh tế ảm đạm trong cuộc họp vào tuần tới.

Mặt khác, dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc lại một lần nữa khiến triển vọng phục hồi của kinh tế nước này bị xói mòn, đồng thời gây áp lực lên giá đồng.

Cụ thể, theo số liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), hoạt động sản xuất của Trung Quốc thu hẹp tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 2. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của Trung Quốc đạt 49,1 điểm trong tháng 2, giảm từ mức 49,2 trong tháng 1. Đáng chú ý, các chỉ số phụ cấu thành lên PMI sản xuất bao gồm sản xuất, thời gian giao hàng, đơn hàng mới, tồn kho và việc làm đều nằm trong lãnh thổ thu hẹp trong tháng 2, cho thấy lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy yếu rõ rệt.

Yếu tố tiêu thụ kém sắc tại Trung Quốc vẫn sẽ là lực cản đối với đà tăng của giá đồng và giá chưa thể bứt phá khỏi khoảng đi ngang 3,83 – 3,86 USD trong phiên hôm nay.

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim duy trì đà tăng của phiên hôm qua nhờ số liệu lạm phát Mỹ phù hợp với dự báo. Bên cạnh đó, trong bối cảnh xung đột địa chính trị diễn biến phức tạp, nhu cầu trú ẩn đối với kim loại quý tăng lên cũng góp phần hỗ trợ cho giá. Vụ việc quân đội Israel bắn vào những người đang chờ viện trợ lương thực ở Gaza có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, giá có thể gặp áp lực trở lại do dư địa tăng của đồng USD vẫn còn. Dữ liệu gần đây phản ánh bức tranh kinh tế tích cực của Mỹ, do vậy, nhiều khả năng hoạt động sản xuất và dịch vụ của Mỹ vẫn ổn định trong tháng 2. Số liệu PMI tháng 2 của Mỹ được công bố tối nay có thể tăng vượt tháng trước, thúc đẩy đà tăng của đồng bạc xanh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)