sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể được hỗ trợ bởi các yếu tố kỹ thuật và tin tức về nền kinh tế Trung Quốc

15/06/2022

Trong phiên giao dịch hôm nay, giá đồng đang có xu hướng bật tăng trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ cứng 4.13 USD/pound. Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế quan trọng trong tháng 5 tại Trung Quốc, đặc biệt là mức tăng trưởng của ngành công nghiệp ở mức 0.7%, đánh bại dự đoán giảm của các chuyên gia kinh tế cũng đã hỗ trợ cho đà tăng nhẹ của giá đồng.

Tâm điểm của thị trường vẫn hướng về cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm nay, trong đó đa số ý kiến đang cho rằng Fed sẽ mạnh tay nâng mức lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Trong bối cảnh đó, để bảo vệ đồng nội tệ của quốc gia mình, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã kiềm chế việc nới lỏng tiền tệ và giữ lãi suất trên cơ sở cho vay trung hạn một năm ở mức 2.85% nhằm giảm thiểu khoảng cách với những hành động của Fed, ngăn cho dòng vốn chảy ra.

Bên cạnh đó, mới đây, Bộ Tài chính Trung Quốc vừa quyết định bán đấu giá 7.5 tỷ Nhân dân tệ (1.1 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ Trung ương trong các kỳ hạn hai, ba và năm năm vào thứ Tư, đợt đầu tiên trong 4 đợt với tổng trị giá 23 tỷ Nhân dân tệ được lên kế hoạch cho năm nay tại Hồng Kông. Đây là đợt đấu giá trái phiếu lớn nhất trong vòng 6 năm qua tại đại lục này. Các đợt phát hành nợ nước ngoài bằng đồng nhân dân tệ như vậy sẽ rất hấp dẫn đối với các quỹ đầu tư lớn trong nước và do đó, sẽ thu hút được dòng tiền đầu tư và kích thích được mức tín dụng đang “thiếu sức sống” tại quốc gia này. Chính phủ do vậy có thể sử dụng nguồn tiền tập trung được nhằm tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và nỗ lực hồi phục kinh tế vào nửa cuối năm nay.

Các tín hiệu đáng mừng này đã giúp thị trường đồng, vốn là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế, có cơ sở phục hồi sau chuỗi giảm mạnh trước thềm Fed quyết định mức lãi suất mới vào đêm nay nhằm kiềm chế lạm phát đang ở mức kỷ lục. Tuy nhiên, nếu như Fed thực sự tăng 75 điểm cơ bản, đây sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 và nhiều khả năng đà tăng của giá đồng sẽ bị kìm hãm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)