sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể giảm do Trung Quốc không nới lỏng tiền tệ như kỳ vọng

15/01/2024

Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng đầu tuần nhờ sự suy yếu của đồng USD. Tuy vậy, đặt trong bối cảnh tiêu thụ đồng còn yếu tại Trung Quốc, việc nước này không nới lỏng tiền tệ như kỳ vọng có thể khiến giá khó duy trì được đà tăng trong cả phiên hôm nay.

Vào sáng nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cung cấp cho các tổ chức cho vay thương mại khoản vay ròng 216 tỷ nhân dân tệ thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF). Ngoài ra, lãi suất MLF kỳ hạn một năm vẫn được giữ nguyên ở mức 2,5% trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Điều này có thể khiến các nhà đầu tư thất vọng, do phần lớn thị trường đều kỳ vọng rằng PBOC tiếp tục nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi chậm chạm. Dữ liệu đã chỉ ra giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2023 của Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng giảm thứ ba liên tiếp và là chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10/2009. Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 vào năm 2023.

Nhu cầu trong nước vẫn còn yếu kém, cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và thị trường việc làm trì trệ vẫn đang là những thách thức lớn mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt. Do vậy, nếu Chính phủ nước này không tung ra các gói hỗ trợ có hiệu quả hơn, kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục tăng trưởng trì trệ. Theo đó, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng chưa thể bứt phá trong ngắn hạn.

Đới với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim vẫn còn dư địa tăng giá khi căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông. Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 100 khi Israel tiếp tục tấn công ác liệt, trong khi lực lượng Houthi đe dọa đáp trả các cuộc không kích của Mỹ vào Yemen khiến nguy cơ leo thang ở Trung Đông tăng cao.

Kim loại quý vốn là kênh đầu tư được ưa chuộng mỗi khi nền kinh tế có bất ổn. Do đó, đứng trước rủi ro xung đột địa chính trị leo thang, giá bạc và giá bạch kim có thể duy trì đà tăng nhờ phát huy tốt vai trò trú ẩn an toàn.

Bên cạnh đó, đồng USD vẫn đang neo ở mức thấp sau khi Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm tháng thứ ba liên tiếp, giá kim loại quý sẽ được hưởng lợi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)