sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể giảm trước sức ép vĩ mô khi tiến sát kháng cự

13/03/2024

Giá đồng trong phiên hôm qua đã gặp sức ép ngay sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố cao hơn dự báo của thị trường. Kết phiên với nến doji khi đang tiến sát vùng kháng cự quan trọng, cho thấy lực mua và bán đang khá cân bằng. Sức ép vĩ mô còn tiềm ẩn, thêm vào sức cầu vẫn còn khá yếu khi nền kinh tế Trung Quốc thiếu động lực tăng trưởng có thể đẩy giá đồng gặp áp lực trở lại ở vùng kháng cự.

Giá năng lượng và chi phí nhà ở tăng cao đang khiến cho lạm phát tại Mỹ khó hạ nhiệt hơn giai đoạn trước. Các chỉ số CPI trên cơ sở hàng năm và theo tháng đều cao hơn dự báo của thị trường, trong khi CPI lõi không tính tới biến động năng lượng và thực phẩm thì có hạ nhiệt 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước. Điều này cho thấy giá năng lượng, đặc biệt là dầu thô có đóng góp khá quan trọng vào mức lạm phát này. Trong bối cảnh giá xăng dầu vẫn ở mức cao, lạm phát khó hạ nhiệt hơn sẽ cản trở tốc độ giảm lãi suất của FED, và là yếu tố gây sức ép cho giá kim loại.

Đối với đồng, nhu cầu cũng vẫn còn khá chậm. Trung bình 11,5% công suất luyện đồng đã không hoạt động trong tháng 1 và tháng 2, tăng từ mức 8,6% trong cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công suất không hoạt động tại Trung Quốc đã tăng lên 8,3% trong hai tháng đầu năm, tăng từ mức 4,8% trong cùng kỳ. Điểm tích cực là nguồn cung đồng được dự báo sẽ tương đối thắt chặt trong năm 2024.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)