sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể giằng co do thông tin cơ bản trái chiều

05/06/2023

Trong phiên sáng đầu tuần, giá đồng biến động khá giằng co khi thông tin tiêu cực về nguồn cung hỗ trợ cho giá. Cụ thể, Ủy ban đồng Chile Cochilco cho biết tổng sản lượng đồng của Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới, giảm 0,8% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 412.200 tấn.

Tuy vậy, giá liên tục chịu sức ép khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước những dữ liệu kinh tế trái chiều cung cấp manh mối về triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo khảo sát Beige Book của Fed về tình hình kinh doanh trong khu vực, được công bố vào ngày 31/05, nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần gây đây khi số liệu việc làm và lạm phát giảm nhẹ. Cuộc khảo sát cho thấy hoạt động kinh tế nhìn chung ít thay đổi trong tháng 4 và đầu tháng 5.

Loạt dữ liệu việc làm công bố vào 01/06 cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 5 đã tăng lên mức 3,7%, sau khi chạm mức 3,4% trong tháng 4, mức thấp nhất trong vòng 53 năm. Lạm phát tiền lương cũng đã chậm lại với mức thu nhập trung bình theo giờ giảm xuống còn 0,3% trong tháng 5, từ mức 0,4% trong tháng 4, phù hợp với dự báo, cho thấy thị trường lao động dần hạ nhiệt.

Hơn nữa, hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục thu hẹp khi chỉ số quản trị mua hàng (PMI) sản xuất của Mỹ vẫn đạt dưới mức 50 kể từ tháng 11/2022.

Những điều này ủng hộ khả năng Fed có thể tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, phù hợp với quan điểm của một số quan chức Fed như Thống đốc Fed Philip Jefferson và Chủ tịch Fed bang Philadelphia, Patrick Harker. Theo CME FedWatch, xác suất để kịch bản này xảy ra đã tăng vọt lên gần 80%, tăng mạnh so với mức hơn 35% trong ngày 26/05.

Triển vọng Fed ngừng tăng lãi suất có thể tạo động lực tăng cho giá đồng khi đồng USD suy yếu.

Tuy nhiên, báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) lại cho thấy số người có việc làm ngoài ngành nông nghiệp tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 5, vượt qua cả số liệu ước tính và của tháng 4. Điều này có thể làm phức tạp thêm quyết định lãi suất của Fed. Do vậy, dự báo giá đồng có thể giằng co trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)