sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể giằng co trước thềm công bố báo cáo lạm phát tháng Hai của Mỹ

14/03/2023

Phiên giao dịch sáng nay ngày 14/03, giá đồng suy yếu nhẹ một phần do đồng USD phục hồi trở lại, chỉ số Dollar Index neo tại mức 103.87 điểm, tăng nhẹ 0.26% sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trong phiên hôm qua. Bên cạnh đó, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng cũng suy yếu trong bối cảnh bất ổn trong hệ thống tài chính Mỹ sau vụ sụp đổ liên tiếp của Sillicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank.

Đồng thời, thị trường cũng sẽ thận trọng chờ đợi báo cáo lạm phát tháng 2 của Mỹ được công bố tối nay, dữ liệu quan trọng cung cấp manh mối về lộ trình tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hiện phần lớn thị trường đang kỳ vọng lạm phát tại Mỹ sẽ chậm lại, chỉ số giá tiêu dùng CPI được dự báo tăng 5.5% so với cùng kỳ năm trước, chậm hơn so với mức tăng 5.6% trong tháng 1.

Bên cạnh đó, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tạm ngưng tăng lãi suất sau khi sự kiện SVB làm dấy lên lo ngại về nguy cơ khủng hoảng tài chính gây ra bởi Fed tăng lãi suất mạnh tay trong năm qua. Do đó, nếu dữ liệu lạm phát công bố tối nay bằng hoặc thấp hơn dự báo, điều này có thể làm tăng thêm triển vọng Fed sẽ thắt chặt tiền tệ nhẹ tay hơn. Đồng USD có thể quay đầu suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.

Về phía Trung Quốc, tiêu thụ đồng được đang có những dấu hiệu cải thiện đáng kể và là yếu tố thúc đẩy giá đồng. Theo Shanghai Metals Market, tuần qua, các công ty dây và cáp điện đã hoạt động sản xuất bình thường. Bước sang tháng 3, các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng cũng đã được khởi công, đồng thời các đơn đặt hàng về quang điện và năng lượng gió tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh đó, vấn đề nguồn cung đang bớt gặp sức ép khi tình trạng biểu tình ở Peru, nhà sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới, đang có những dấu hiệu lắng xuống và là yếu tố hạn chế đà tăng của giá đồng. Oscar Vera, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ mới được bổ nhiệm, cho biết hành lang khai thác đã được mở và trong vài ngày tới hoạt động khai thác đồng sẽ được nối lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)