sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể phục hồi sau khi Trung Quốc giảm lãi suất cho vay

20/02/2024

Giá đồng biến động thận trọng trong phiên giao dịch hôm qua khi thị trường Mỹ nghỉ Lễ Tổng thống. Nhiều khả năng thanh khoản sẽ tốt hơn khi các nhà giao dịch quay lại thị trường trong phiên hôm nay.

Thông tin đáng chú ý và khá bất ngờ đó là việc các ngân hàng Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tham chiếu quan trọng đối với các khoản thế chấp ở mức kỷ lục, một dấu hiệu cho thấy quốc gia này đang tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 5 năm (áp dụng đối với các khoản vay đầu tư dài hạn như vay mua nhà, các khoản thế chấp) đã giảm 25 điểm cơ bản xuống 3,95%. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2023 và là mức giảm lớn nhất kể từ khi việc cải cách lãi suất được triển khai vào năm 2019. Trong khi đó, LPR kỳ hạn 1 năm duy trì ở mức 3,45% tháng thứ bảy liên tiếp.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vốn chiếm tới 20 – 25% GDP và là ngành tiêu thụ lượng lớn kim loại, với 30 – 35% nhu cầu thép, 20 – 25% nhu cầu đồng. Do đó, các thông tin tích cực mang tính hỗ trợ nền kinh tế cũng sẽ đem lại tâm lý tích cực hơn cho các nhà đầu tư. Giá đồng trong phiên hôm nay nhiều khả năng cũng sẽ được thúc đẩy bởi yếu tố này.

Đối với nhóm kim loại quý, áp lực lớn nhất vẫn xuất phát từ sức mạnh của đồng USD, do thị trường đã hạn chế kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Hiện tại, công cụ theo dõi lãi suất FED watch của CME Group cho thấy cho tới tháng 6, đa số ý kiến (khoảng 53%) mới cho rằng FED sẽ lần đầu tiên hạ lãi suất. Đây vẫn là một lực cản đối với giá bạc và bạch kim. Tuy nhiên, yếu tố có thể cản trở đà giảm mạnh của nhóm kim loại quý là những biến động địa chính trị phức tạp cần theo dõi tại khu vực Trung Đông, củng cố cho vai trò trú ẩn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)