sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể quay đầu giảm nếu chủ tịch Fed bày tỏ thái độ quyết liệt trong tiến trình tăng lãi suất

26/08/2022

Lực mua có xu hướng tiếp diễn trên thị trường đồng trong phiên sáng nay, được hỗ trợ bởi triển vọng tiêu thụ tích cực hơn tại thị trường Trung Quốc trong khi nguồn cung vẫn đang khá hạn chế. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ khó giữ vững nếu như những phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tối nay cho thấy cam kết thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sự thiếu hụt năng lượng của Trung Quốc có thể dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với đồng do những hạn chế về nguồn điện làm nổi bật nhu cầu đầu tư vào lưới điện của Chính phủ quốc gia này. Trên thực tế, Chính phủ Bắc Kinh đã thúc đẩy lắp đặt cơ sở hạ tầng để cung cấp 1,200 gigawatt công suất năng lượng tái tạo vào năm 2025. Điều đó đồng nghĩ với việc tiêu tốn khoảng gần 1 triệu tấn đồng mỗi năm cho năng lượng mặt trời và điện gió. Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng tại tỉnh Tứ Xuyên có thể đẩy nhanh các dự án này, nhất là khi hàng loạt các kích thích kinh tế đang được tung ra nhằm khôi phục tăng trưởng.

Các nhà phân tích ANZ đã điều chỉnh tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc lên 3.6% vào năm 2022, từ mức 2.2% trước đó. Triển vọng tiêu thụ có phần khởi sắc từ giờ đến cuối năm có thể hỗ trợ cho giá đồng phục hồi.

Mặc dù vậy, áp lực vĩ mô vẫn sẽ là yếu tố rủi ro có thể cản trở đà tăng mạnh của giá đồng. Tối nay, chủ tịch Fed sẽ phát biểu trước Hội nghị kinh tế Jackson Hole, sự kiện đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Nếu như những cam kết tăng lãi suất mạnh mẽ được khẳng định, nhiều khả năng giá sẽ gặp áp lực. Tuy nhiên, thị trường thường có phản ứng mạnh trước thời điểm ra tin tức, nên có thể đà giảm cũng sẽ không quá sâu.

Bên cạnh đó, nắng nóng tại khu vực miền đông Trung Quốc dần hạ nhiệt, các nhà máy luyện đồng đang dần sản xuất trở lại cũng giúp nguồn cung cải thiện. Tính đến thứ Sáu ngày 26/8, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc đứng ở mức 68,300 tấn, tăng 9,800 tấn so với thứ Hai do các nhà máy luyện hoạt động trở lại. Đà tăng của giá đồng có thể khó giữ vững trong phiên cuối tuần.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)