sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tăng điều chỉnh trước khi giảm trở lại trong các phiên sắp tới

24/06/2022

Vào ngày hôm qua, giá đồng đã có phiên lao dốc mạnh và đóng cửa tại mức giá thấp nhất trong vòng 16 tháng. Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng đang có xu hướng tăng nhẹ, tuy nhiên đây có thể chỉ là nhịp tăng điều chỉnh trước khi đồng tiếp tục xu hướng giảm trong bối cảnh vắng bóng các tin tức hỗ trợ tích cực.

Dữ liệu đang cho thấy năng lực sản xuất tại các quốc gia lớn trên thế giới suy yếu trong thời gian gần đây. Vào hôm qua, chỉ số PMI tháng 6 của Mỹ đạt mức 52.4 điểm, mức thấp nhất trong vòng 2 năm nay và thấp hơn nhiều so với dự báo 56 điểm. Tại khu vực Liên minh châu Âu, số liệu thông cáo về PMI tháng 6 cũng rơi vào mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021 ở mức 52 điểm, thấp hơn tháng trước 2.6 điểm và tệ hơn kỳ vọng đặt ra. Trong khi đó, chi phí vẫn đang ở mức cao khi các nhà sản xuất chịu sự kìm kẹp về mức lãi suất gia tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng đứt gãy. Điều này ép buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm mua nguyên liệu thô, hạn chế thua lỗ và gây áp lực lên giá nguyên liệu đầu vào.

Cuộc thăm dò của hãng tin Reuters cho biết, sản lượng tại các nhà máy của Nhật Bản có thể giảm tiếp 0.3% sau mức giảm mạnh 1.3% vào hồi tháng 4. Phần lớn nguyên nhân là do thiếu linh kiện và chất bán dẫn từ phía Trung Quốc do tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Trong khi đó, các công tác kiểm soát dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn ra trong tháng 6 và khó có thể cho hoạt động sản xuất tại Nhật Bản, quốc gia tiêu thụ đồng lớn thứ 2 trên thế giới, một động lực phục hồi. Giá đồng liên tục chịu sức ép dưới những nền sản xuất đang trên đà suy yếu.

Về phía nguồn cung, cuộc đình công của các công nhân đồng đối với nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, Chile đã đi đến hồi kết sau một cuộc đàm phán đi đến quyết định thành lập uỷ ban chung nhằm đánh giá tình trạng khu liên hợp luyện kim. Điều này đã gỡ bỏ nút thắt nguồn cung trong khi nhu cầu về đồng vẫn đang ở mức thấp, làm gia tăng áp lực với giá đồng.

Ngoài ra, mức tồn kho trên sở Thượng Hải tiếp tục giảm, hiện tại đang ở khoảng 15,000 tấn và vẫn chưa vượt mốc 30,000 tấn kể từ cuối tháng 4 đến nay. Tồn kho đồng trên sở LME cũng đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4. Điều này phản ánh nhu cầu giao nhận hàng thực và tiêu thụ đang suy yếu và đà giảm của đồng nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)