sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tăng nếu dữ liệu việc làm của Mỹ hạ nhiệt

02/06/2023

Giá đồng tiếp tục duy trì đà tăng của phiên hôm qua do tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, do thỏa thuận trần nợ của Mỹ đã được thông qua bởi cả Hạ viện và Thượng viện.

Vào trưa nay (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trần nợ với 63 phiếu thuận và 36 phiếu chống, chấm dứt nguy cơ vỡ nợ sau nhiều tháng đàm phán. Sau khi được quốc hội thông qua, dự luật này với tên gọi chính thức là Đạo luật trách nhiệm tài khóa (The Fiscal Responsibility Act) sẽ được trình lên Tổng thống Biden ký thành luật trước hạn chót 05/06, thời điểm Chính phủ Mỹ sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn nợ.

Nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ được đẩy lùi đã giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính nói chung.

Tới phiên tối, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 5 của Mỹ được công bố sẽ tiếp tục cung cấp manh mối quyết định chính sách tiền tệ tiếp thep của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đây sẽ là yếu tố chính chi phối giá đồng trong phiên tối.

Giới phân tích dự đoán số người có việc làm chỉ đạt 180.000 người trong tháng 5, cao hơn nhiều so với mức 253.000 người trong tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 3,5% trong tháng 5 từ mức 3,4% của tháng 4, thu nhập trung bình theo giờ cũng được dự báo giảm xuống 0,4% từ 0,5% trong tháng 4, cho thấy dấu hiệu thị trường lao động hạ nhiệt.

Nếu số liệu việc làm suy yếu như dự báo, áp lực lạm phát giảm bớt sẽtiếp tục củng cố cho kỳ vọng Fed tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp lãi suất tháng 6. Điền này sẽ khiến cho đồng USD suy yếu và hỗ trợ giá đồng duy trì được đà tăng trong phiên tối. Ngược lại, nếu thị trường lao động Mỹ vẫn tăng trưởng nóng, lo ngại Fed tiếp tục tăng lãi suất có thể gây sức ép tới giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)