sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tăng nhờ kỳ vọng tích cực về trần nợ công của Mỹ

29/05/2023

Giá đồng tăng mạnh trong phiên sáng đầu tuần ngày 29/05 do được hưởng lợi từ tín hiệu lạc quan trong đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ.

Sau nhiều tuần đàm phán, Tổng thống Mỹ Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy thuộc Đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận. Thỏa thuận sẽ đình chỉ giới hạn nợ cho đến ngày 01/01/2025, đồng thời, giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025.

Tiến gần hơn tới việc ngăn cản tình trạng vỡ nợ xảy ra, đàm phán thành công giữa hai giới chức Mỹ đã củng cố tâm lý nhà đầu tư và thúc đẩy lực mua trên thị trường đồng.

Tuy vậy, dự luật vẫn cần phải được Quốc hội thông qua. Do đó, các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng chờ đợi những tin tức tiếp theo về trần nợ công của Mỹ.

Hơn nữa, đà tăng của giá đồng có thể không quá mạnh do nhu cầu tiêu thụ còn yếu tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu.

Trong 4 tháng đầu năm nay, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản tại Trung Quốc, lĩnh vực tiêu thụ phần lớn đồng, đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các công trình xây dựng mới có diện tích sàn giảm 21,2% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, mức lợi nhuận của các doanh nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng âm trong 4 tháng đầu năm. Cụ thể, mức lợi nhuận công nghiệp từ tháng 1 – tháng 4 đã giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, do các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với những thách thức như nhu cầu tiêu thụ yếu và tình trạng giảm phát giá sản xuất kéo dài. Điều này gián tiếp cho thấy sức tiêu thụ đồng trong sản xuất công nghiệp còn hạn chế

Thêm vào đó, trong khi nhu cầu tiêu thụ mờ nhạt thì triển vọng nguồn cung đồng lại tương đối tích cực. Sự gián đoạn trong việc khai thác tại Panama, Chile và Peru đã tạm thời lắng xuống. Gần đây, một số dự án khai thác mới cũng sắp đi vào hoạt động. Công ty Chinalco của Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu dự án khai thác đồng tại mỏ Toromocho thuộc Peru vào cuối tháng 6. Toromocho là một trong năm mỏ có sản lượng đồng lớn nhất Peru, với sản lượng 244.712 tấn vào năm 2022.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)