sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tăng trong ngắn hạn trước khi giảm trở lại bởi nhu cầu tiêu thụ vẫn tăng trưởng một cách thiếu bền vững

17/03/2022

Thị trường đồng chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp với mức tăng gần 2% lên 4.6 USD/pound. Sức mua phần lớn vẫn đến từ những lo ngại về nguồn cung ở Peru, quốc gia sản xuất đồng đứng thứ hai trên thế giới bởi hoạt động khai thác tại các mỏ lớn đang bị đình trệ vì các cuộc biểu tình của người dân.

Trước đó, trong tháng 2 vừa qua, sản lượng tại Chile, nhà sản xuất đồng số một thế giới đã giảm so với cùng kỳ năm trước, nên việc sản lượng ở Peru cũng có nguy cơ sụt giảm sẽ làm cho nguồn cung đồng trên thế giới ở trong tình trạng bị thắt chặt. Hiện tổng mức tồn kho của ba Sở lớn trên thế giới là Sở Thượng Hải, Sở COMEX và Sở LME chỉ suýt soát hơn 210,000 tấn, và ngoại trừ Sở COMEX, hai Sở còn lại không ghi nhận sự tăng trưởng trong mức tồn kho.

Đáng chú ý, mức tồn kho trên Sở Thượng Hải đang có xu hướng giảm, đây là điều chưa từng xuất hiện trong vòng 5 năm trở lại đây, kể cả thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ vào hai năm trước. Điều này phản ánh sự suy yếu trong nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, và có thể giải thích bằng hai lý do: một mặt, giá đồng đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nên đã làm giảm bớt sức mua trên thị trường hàng thực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm