sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tăng trong phiên hôm nay nhờ lực mua kĩ thuật

26/03/2024

Giá đồng giảm nhẹ trong phiên sáng do yếu tố tiêu thụ trầm lắng vẫn gây sức ép lên giá. Tuy vậy, dự báo giá có thể phục hồi trở lại nhờ lực mua kĩ thuật và thông tin hỗ trợ từ Trung Quốc.

Vào sáng nay, Trung Quốc được dự báo sẽ tăng cường kích thích kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng khoảng 5%. Cụ thể, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) dự kiến ​​sẽ thực hiện thêm hai đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong năm nay, cao hơn một lần so với cuộc khảo sát trước đó.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra PBOC có thể sẽ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn và lãi suất cho vay cơ bản bắt đầu từ quý II. Ngoài ra, các dữ liệu kinh tế bao gồm sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và xuất khẩu đều được các nhà kinh tế nâng dự báo so với cuộc khảo sát trước.

Thông tin này có thể củng cố cho tâm lý thị trường và hỗ trợ nhẹ cho giá đồng. Thêm vào yếu tố hỗ trợ, ngân hàng Goldman Sachs dự báo tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc sẽ cải thiện từ 1,9% lên 4,3% vào năm 2024.

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim tiếp tục giảm khi giới đầu tư tỏ ra thận trọng trước khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều manh mối trái chiều về triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) như hiện tại.

Chủ tịch FED Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Hai rằng ông dự báo có ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trái lại, Thống đốc FED Lisa Cook lại cảnh báo FED cần tiến hành cẩn thận khi quyết định thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Tuy vậy, giá bạch kim có thể giằng co bởi rủi ro nguồn cung gián đoạn tại quốc gia khai thác bạch kim hàng đầu là Nam Phi vẫn đang tiềm ẩn. Theo Bloomberg, công ty điện lực Eskom thuộc nhà nước Nam Phi cho biết họ có kế hoạch triển khai giảm tải Giai đoạn 2 – loại bỏ 2.000 megawatt nhu cầu ra khỏi lưới điện. Quy trình cắt điện vẫn đang được thực hiện và chưa có thông báo mới từ phía Eskom. Giá bạch kim vốn rất nhạy cảm với thông tin cắt điện tại Nam Phi do điều này làm gia tăng rủi ro nguồn cung.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)