sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể thiết lập xu hướng tăng trong tuần này trước các thông tin tích cực về tiêu thụ

08/08/2022

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đồng có xu hướng tăng trong bối cảnh tình hình thương mại tại Trung Quốc trong tháng 7 đang cho thấy bức tranh khởi sắc. Thặng dư thương mại tại quốc gia này đạt mức kỷ lục kể từ năm 1987, với xuất khẩu tăng mạnh 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc đang trong quá trình phục hồi và sẽ là yếu tố “bullish” đối với giá đồng.

Bên cạnh đó, nhập khẩu đồng trên thị trường tiêu thụ số 1 thế giới đang cho thấy dấu hiệu cải thiện với mức tăng 9.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có sự suy yếu 13.8% so với hồi tháng 6, do nguyên nhân chủ yếu từ phía nhà máy luyện tiến hành bảo trì vào mùa hè. Theo các chuyên gia dự báo, quá trình bảo trì này đang dần hoàn thiện trong tháng 8. Hơn nữa, theo SMM, lợi nhuận của các nhà máy luyện vẫn tương đối cao và điều này có thể kích thích đồng thô cho hoạt động sản xuất. Do đó, nhiều khả năng nhu cầu tiêu thụ sẽ phục hồi và hỗ trợ cho giá đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, dự trữ đồng tại Trung Quốc tiếp tục ở mức thấp. Tồn kho đồng trên sở Thượng Hải đang ở mức 4,553 tấn và là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 đầu năm nay. Trong bối cảnh tiêu thụ dần phục hồi, nguồn cung thắt chặt hơn nhiều khả năng sẽ giúp thị trường đồng khởi sắc.

Tuy nhiên, thị trường kim loại cơ bản nói chung và đồng nói riêng vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Nếu như các biện pháp trừng phạt liên quan đến thuế được áp dụng, thị trường nguyên liệu đầu vào quan trọng như đồng sẽ chịu tổn thất nặng nề. Bên cạnh đó, yếu tố dịch bệnh vẫn sẽ là thách thức lớn đối với Trung Quốc. Mặc dù Thượng Hải hay Thâm Quyến đều đang không ghi nhận số ca nhiễm nào, nhưng các ổ dịch lẻ tẻ vẫn cản trở các hoạt động kinh tế. Mới đây nhất, hòn đảo du lịch Hải Nam đang phải thực hiện các biện pháp phong toả do số ca nhiễm liên tục bùng phát. Do đó, giá đồng không loại trừ khả năng gặp áp lực trước các rào cản về kinh tế chính trị và dịch bệnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)