sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tiếp tục gặp áp lực trước những lo ngại tăng trưởng chậm lại ở nhiều khu vực

28/09/2022

Sức ép vĩ mô tiếp tục khiến thị trường đồng gặp nhiều áp lực bán trong phiên giao dịch sáng nay, và nhiều khả năng giá vẫn còn động lực giảm trong phiên tối khi bức tranh tăng trưởng tại nhiều khu vực trên thế giới đang tương đối ảm đạm.

Nền kinh tế châu Âu vốn đang gặp nhiều thách thức bởi cuộc chiến chống lạm phát lại vấp phải rào cản của cuộc khủng hoảng năng lượng. Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng, đặc biệt là khí đốt, có thể làm giảm tăng trưởng ở châu Âu thêm 1.25 điểm phần trăm vào năm 2023. Đây là khu vực có nhu cầu tiêu thụ đồng chiếm khoảng 16% cơ cấu trên toàn thế giới.

Tại Trung Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của quốc gia này từ mức 5% trong dự báo trước xuống còn 2.8% trong năm nay. Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nói chung, bao gồm cả Trung Quốc, cũng được dự báo sẽ tăng trưởng 3.2% năm nay, giảm so với mức dự báo 5% vào tháng 4 và mức tăng trưởng 7.2% của năm trước. Trước hàng loạt các rủi ro tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu, thị trường đồng nhiều khả năng sẽ nối dài đà giảm trong các phiên tiếp theo.

Trong khi đó tại Mỹ, chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 9 vẫn đang ở mức tích cực sau khi tăng 2 tháng liên tiếp, đạt mức 108 điểm, cao hơn kỳ vọng ở mức 103. Chỉ số này một phần cho thấy dấu hiệu về nhu cầu và sức mua tại Mỹ vẫn đang tương đối ổn định bất chấp môi trường lãi suất cao. Trong khi đó, chủ tịch Fed luôn nhấn mạnh về nhiệm vụ hạ nhiệt nhu cầu nhằm cân đối với nguồn cung, qua đó bình ổn giá cả trên thị trường. Không gian thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn đang khá rộng mở có thể thúc đẩy các nhà đầu tư tămg cường nắm giữ Dollar. Chỉ số Dollar Index vẫn còn động lực tăng sẽ gây sức ép đến chi phí nắm giữ đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)