sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tiếp tục lao dốc khi đường cong lợi suất cho thấy nguy cơ suy thoái hiện diện

06/07/2022

Giá đồng đang cho thấy xu hướng tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch sáng nay khi thị trường đang liên tục đón nhận những tín hiệu cho một cuộc suy thoái kinh tế.

Đường cong lợi suất tại Mỹ đang cho thấy dấu hiệu đảo ngược khi mức lợi suất 10 năm và mức lợi suất 2 năm có xu hướng tiệm cận với nhau. Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường có tác động trực tiếp vào lợi suất trái phiếu ngắn hạn. Thông thường, với sự đánh đổi do thời gian “chôn vốn” lâu hơn khiến cho mức lợi suất dài hạn sẽ cao hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vào hôm qua, lợi suất trái phiếu 2 năm đạt mức 2.82% trong khi lợi suất thời hạn 10 năm kết thúc ở mức 2.81%. Sự đảo ngược trong đường cong lợi suất thường xảy ra trước thời kỳ suy thoái của nền kinh tế. Xu hướng này phản ánh triển vọng tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed trong ngắn hạn và tâm lý lo ngại về suy thoái kinh tế sẽ xảy ra sau đó.

Mức chênh lệch giữa lợi suất 2 năm và 10 năm đã đảo ngược 28 lần kể từ năm 1900 và 22 trường hợp trong số đó đã dẫn đến một cuộc suy thoái kinh tế, kéo dài từ 6-24 tháng. Lần cuối cùng đường cong này đảo ngược là vào năm 2019 khi tăng trưởng của Mỹ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, từ các nền kinh tế lớn như châu Âu hay tại các quốc gia châu Á vẫn đang chịu thách thức không nhỏ. Theo các chuyên gia Bloombergs, lạm phát dai dẳng tại khu vực EU có thể đẩy khối kinh tế chung vào nguy cơ suy thoái với xác suất lên tới 50-55%, trong khi con số này tại châu Á là khoảng 20-25%.

Đêm nay, Biên bản cuộc họp của Fed trong tháng 6 sẽ được công bố và nhiều manh mối về các đợt tăng lãi suất tiếp theo sẽ được tiết lộ. Trước đó, chủ tịch Fed, ông Jerome Powell trong các diễn đàn gần đây đã cho thấy thái độ cứng rắn rằng Fed sẽ mạnh tay đẩy lùi lạm phát, ngay cả khi nền kinh tế phải đối diện với suy thoái. Điều này tiếp tục gây ra sức ép với thị trường đồng, vốn được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)