sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng có thể tiếp tục suy yếu khi vắng bóng các tin tức cơ bản mang tính tích cực

04/08/2022

Đà phục hồi của giá đồng đang bắt đầu chững lại bất chấp nguồn cung suy yếu trong những phiên giao dịch gần đây. Một phần, những yếu tố rủi ro địa chính trị xung quanh căng thẳng Mỹ - Trung hạn chế tâm lý rủi ro của các nhà đầu tư. Mặt khác, thị trường dường như đang có rất ít những thông tin khẳng định cho nhu cầu phục hồi bùng nổ.

Về mặt vĩ mô, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian gần đây liên tục đưa ra các bình luận “diều hâu” tái khẳng định tiến trình tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát. Mới đây, Chủ tịch Fed St. Louis trong cuộc phỏng vấn với CNBC phát biểu rằng những hành động mạnh mẽ cần phải thực hiện để đưa lạm phát về mốc 2%. Trước đó, chủ tịch Fed Chicago bày tỏ quan điểm nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ ổn nếu 75 điểm cơ bản tiếp tục được bổ sung vào tháng 9. Cam kết mạnh mẽ được khẳng định vẫn sẽ là yếu tố gây ra áp lực tới thị trường kim loại nói chung và đồng nói riêng.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh mới đây đang cân nhắc mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, mức lớn nhất trong 27 năm bất chấp rủi ro suy thoái ngày càng tăng. Như vậy, khoảng 70 Ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã tăng lãi suất ít nhất nửa điểm một lần trong năm nay. Mặc dù tâm lý lo ngại về suy thoái kinh tế đã phản ánh vào giá đồng từ trước đó. Tuy nhiên, tăng trưởng chậm lại trên thực tế tiếp tục ngăn cản sự phục hồi trong nhu cầu về đồng khi các hoạt động sản xuất thắt chặt trong tương lai.

Tại thị trường Trung Quốc, truyền thông Tân Hoa xã mới đây đưa tin về việc Chính phủ quốc gia này đang có kế hoạch đầu tư hơn 150 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2022 vào các đường dây tải điện siêu cao áp. Việc xây dựng các dự án này nhằm kết nối với các vùng viễn Tây, nơi đặt chủ yếu các nhà máy năng lượng gió, mặt trời. Đây là ngành tiềm năng cho sự bùng nổ nhu cầu về đồng. Tuy nhiên, các chính sách sẽ cần thời gian để có thể phát huy hiệu quả. Trong ngắn hạn, thị trường đồng vẫn ít nhận được trợ lực giúp giá có thể bật tăng mạnh mẽ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)