sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng dự báo chưa có sự bứt phá mạnh khi tồn kho đồng tại Trung Quốc vẫn ở mức cao

30/01/2023

Phiên sáng đầu tuần ngày 30/01, giá đồng vẫn đang trên đà giảm mặc dù phía Trung Quốc đã kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 07 ngày và hoạt động sản xuất dần trở lại bình thường.

Theo thống kê, lượng đồng tồn kho trên khắp các thị trường lớn của Trung Quốc đã tăng thêm 39,400 tấn lên mức 236,000 tấn so với ngày 20 tháng 1 trước khi nước này bước vào kỳ nghỉ lễ. Điều này đánh dấu tuần thứ 05 liên tiếp tồn kho đồng tăng kể từ cuối tháng 12. Trong kỳ nghỉ lễ, các nhà máy luyện kim vẫn duy trì sản xuất, nhưng các công ty hạ nguồn được nghỉ lễ, dẫn đến lượng tích trữ tồn kho tăng. Mức tồn kho tại Thượng Hải đã tăng thêm 15,200 tấn lên 140,700 tấn so với trước kỳ nghỉ lễ, Giang Tô tăng 9,000 tấn lên 45,600 tấn và Quảng Đông tăng 15,200 tấn lên 40,600 tấn.

Do đó, với mức tồn kho đồng tại Trung Quốc vẫn ở mức cao như hiện tại và đồng USD phục hồi làm suy giảm lực mua, dự báo giá đồng vẫn chưa thể đảo chiều. Giá có thể tiếp tục giảm trong phiên hôm nay trước khi phục hồi trong thời gian tới khi triển vọng tiêu thụ dần được nối lại, đặc biệt là trong bối cảnh mức tồn kho toàn cầu suy yếu, hiện tồn kho đồng trên Sở Giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã giảm vào thứ Sáu tuần trước xuống mức yếu nhất trong hơn 10 tháng.

Tuy vậy, các mối đe dọa nguồn cung thắt chặt tại Peru phần nào hỗ trợ cho đà giảm mạnh của giá đồng. Theo nguồn tin mới đây mỏ đồng Las Bambas của Peru, mỏ chiếm 2% nguồn cung đồng toàn cầu, có thể ngừng hoạt động từ ngày 01/02, do các cuộc biểu tình ở Peru diễn ra liên tục khiến việc vận chuyển đồng gặp nhiều khó khăn, kéo theo hoạt động sản xuất bị đình trệ và đe dọa tới an ninh tại mỏ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)