sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng gặp áp lực khi kỳ vọng lãi suất tại Mỹ tăng lên

20/04/2023

Đồng đã gặp áp lực giảm giá ngay sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) New York John Williams ám chỉ về việc FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kìềm chế lạm phát.

Điều này làm cho thị trường kỳ vọng lãi suất điều hành của FED sẽ được nâng lên sau cuộc họp vào tháng 5 tới.

Kỳ vọng lãi suất cao hơn ở Mỹ sẽ làm cho đồng USD mạnh lên so với các loại tiền khác trong rổ tiền tệ, được thể hiện qua việc chỉ số Dollar Index tăng điểm. Khi đó, các kim loại được định giá bằng đồng bạc xanh, trong đó có đồng, trở nên đắt hơn đối và lực mua trên thị trường sẽ giảm, gây áp lực giảm giá.

Tuy nhiên, đà giảm giá của đồng có thể bị ngăn cản khi thị trường nhìn thấy những tín hiệu tiêu thụ lạc quan từ phía Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Lãi suất cơ bản cho vay (LPR) một năm của các ngân hàng thương mại (NHTM) được duy trì ở mức 3.65% trong tháng thứ tám liên tiếp, dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố ngày 20/04. Bên cạnh đó, LPR năm năm cũng được duy trì ở mức 4.3%.

Gần đây, PBOC đã bơm 20 tỷ Nhân dân tệ vào hệ thống NHTM thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF). Đồng thời mức lãi suất cho vay của MLF cũng được giữ nguyên tháng thứ tám liên tiếp ở mức 2.75%. Vào tháng 3, PBOC cũng đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các NHTM, làm cho các NHTM có thể cho vay nhiều hơn.

Các biện pháp kích thích mạnh mẽ của Chính phủ Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm về việc đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi sau đại dịch Covid-19, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)