sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng giằng co với biên độ dao động thấp trước rủi ro từ các nền kinh tế lớn

17/06/2022

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường đồng đang diễn biến giằng co khi thiếu vắng các tin tức cơ bản mang tính đột phá. Nhìn chung, giá đồng đang chịu áp lực phần lớn do lo ngại suy thoái kinh tế nhưng khó có thể giảm sâu khi gặp lực cản từ vùng hỗ trợ cứng 4 USD/pound.

Sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994, hàng loạt các Ngân hàng Trung ương trên thế giới cũng tiếp tục cuộc chiến khống chế lạm phát bằng chính sách tăng lãi suất. Mới đây nhất là Anh với mức tăng 25 điểm cơ bản, và đặc biệt là Thuỵ Sỹ lần đầu tiên tăng lãi suất kể từ năm 2009, thêm 0.5 điểm phần trăm lên -0.25%. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái toàn cầu có thể diễn ra làm thu hẹp năng lực đầu tư sản xuất và làm xói mòn nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào quan trọng như đồng hay sắt thép.

Áp lực gia tăng khi tại thị trường tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đang kiên trì thực hiện kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh và khiến cho ngân sách bị siết chặt. Thâm hụt ngân sách đã tăng vọt lên mức kỷ lục gần 3 nghìn tỷ Nhân dân tệ (448 tỷ USD) trong 5 tháng đầu năm. Chính quyền phải đối diện với lựa chọn hoặc tiếp tục phát hành nợ hoặc chi tiêu ít hơn, tuy nhiên, lựa chọn thứ 2 dường như sẽ khó kích thích tình hình kinh tế. Trong khi đó, rủi ro vay nợ tại các địa phương cũng đang là gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Tình thế tiến thoái lưỡng nan khiến cho mục tiêu phục hồi và tăng trưởng kinh tế quốc gia này bị đè nén.

Tuy nhiên, tại thị trường tiêu thụ đồng lớn thứ 2 trên thế giới, Nhật Bản đang đi ngược lại với xu hướng thắt chặt tiền tệ trên thế giới khi giữ nguyên mức lãi suất thấp và khiến cho đồng Yên Nhật tiếp tục trượt giá so với đồng Dollar Mỹ, ưu tiên phục hồi kinh tế vốn bị tổn thương vì dịch bệnh trước đó. Các nhà chức trách cho rằng điều này là phù hợp cho quốc gia và sẽ hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, củng cố GDP của đất nước. Hoạt động sản xuất mở rộng hứa hẹn sẽ cho thị trường đồng động lực phục hồi.

Về mặt kỹ thuật, giá đồng đang liên tục giằng co quanh vùng hỗ trợ cứng 4.08 USD/pound. Chỉ số RSI đang ở vùng quá bán, nhiều khả năng giá đồng sẽ bật tăng lên từ vùng này. Tuy nhiên, biên độ dao động thấp tiềm ẩn nhiều rủi ro, các nhà đầu tư không nên mở vị thế mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)