sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá đồng tiếp tục giằng co tích lũy chờ đợi tín hiệu bứt phá

06/03/2024

Do sự thiếu vắng thông tin cơ bản mạnh, giá đồng giằng co trong biên độ hẹp trong phiên sáng nay. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục di chuyển thận trọng trước khi Mỹ công bố số liệu việc làm vào tối nay.

Tâm lý ảm đạm vẫn đang bao trùm lên thị trường khi mà Trung Quốc không công bố những gói kích thích kinh tế lớn.

Hơn nữa, về yếu tố nguồn cung, sau giai đoạn rủi ro thiếu hụt nguồn cung bị đẩy lên cao kể từ khi mỏ đồng Cobre Panama bị yêu cầu đóng cửa vào cuối năm ngoái cùng với việc một loạt công ty khai thác lớn hạ thấp kế hoạch khai thác đồng, những lo ngại này đang dần được xoa dịu và thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn. Một số nhà phân tích và người tham gia thị trường đang cho rằng hoạt động khai thác đồng tại mỏ Cobre có thể tiếp tục sau cuộc tổng tuyển cử ở Panama vào tháng 5 năm nay.

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành cho biết phí xử lý quặng đồng (TC) ở Trung Quốc, vốn đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ do nguồn cung thiếu hụt, có thể phục hồi trong quý II khi mùa bảo trì bắt đầu.

Về yếu tố vĩ mô, diễn biến của đồng USD sẽ tác động đến giá đồng trong phiên tối. Mỹ dự kiến công bố số liệu việc làm vào tối nay. Số liệu gần đây đã chỉ ra nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định vào đầu năm nay, do vậy nhiều khả năng số liệu việc làm của Mỹ sẽ ở mức tích cực trong tháng 2, đồng USD có thể tăng giá và làm gia tăng lực bán đồng trong phiên.

Đối với kim loại quý, sự biến động của đồng USD cũng sẽ tác động tới giá bạc và giá bạch kim trong phiên tối. Bên cạnh đó, đối với bạch kim, giá mặt  hàng này có thể được hỗ trợ bởi rủi ro thâm hụt nguồn cung cao hơn trong năm nay.

Trong báo cáo cung – cầu quý IV/2023 mới được công bố bởi Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC), thâm hụt bạch kim năm 2024 đã được chỉnh tăng lên 418.000 troy ounce, tăng từ mức 353.000 troy ounce trong báo cáo trước. Tổng nguồn cung bạch kim dự kiến giảm 1% xuống còn 7,089 triệu ounce do nguồn cung khai thác giảm 3% - phần lớn từ Nam Phi và Nga.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)