sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại biến động trong biên độ hẹp chờ đợi báo cáo bảng lương

02/02/2024

Nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh, giá bạc và giá bạch kim đồng loạt tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Tuy vậy, giá khó có thể duy trì đà tăng trong cả phiên hôm nay nếu báo cáo bảng lương tối nay của Mỹ bất ngờ tăng vượt dự báo.

Tâm điểm của thị trường hôm nay là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 1 của Mỹ. Thị trường đang dự báo bảng lương tháng 1/2024 giảm so với tháng 12/2023, với 155.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp được tạo thêm, giảm từ mức 164.000 việc làm của tháng trước. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo tăng lên 3,8%, từ mức 3,7%, trong khi tăng trưởng tiền lương suy yếu, phản ánh thị trường lao động Mỹ đang dần hạ nhiệt. Báo cáo của ADP công bố trước đó 2 ngày cũng cho thấy Mỹ tạo thêm ít việc làm hơn so với dự kiến.

Do vậy, nếu báo cáo bảng lương tối nay bất ngờ tăng vượt dự báo, điều này một lần nữa cho thấy rằng nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàng bất chấp môi trường lãi suất cao. Đồng USD có thể bật tăng trở lại và gây sức ép lên giá kim loại quý.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng giảm mạnh trong phiên sáng khi triển vọng tiêu thụ kém lạc quan. Tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, nước này đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khoảng 2 tuần. Hiện hoạt động tích trữ hàng tồn kho gần như đã hoàn tất và dự kiến tiêu thụ sẽ trở nên trầm lắng hơn khi kỷ nghỉ lễ diễn ra. Tồn kho đồng trên  Sở Giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải hiện đang ở mức 68.777 tấn, tăng 36,1% so với thứ Sáu tuần trước (26/1).

Không chỉ vậy, kết quả khảo sát chính thức của S&P Global cho thấy hoạt động sản xuất toàn cầu không ổn định vào đầu năm 2024. Theo cuộc khảo sát, nhu cầu tăng tại Mỹ đã thúc đẩy hoạt động sản xuất của nước này mở rộng sau 9 tháng. Tuy nhiên, nhu cầu yếu của Trung Quốc đã đè nặng lên đà tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á, đồng thời  sự gián đoạn của hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ khiến việc giao hàng bị trì hoãn ở châu Âu. Hoạt động công nghiệp yếu hơn có thể là lực cản đối với triển vọng nhu cầu kim loại công nghiệp trong quý I năm nay, gây sức ép lên giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)