sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại có thể duy trì đà giảm nếu FED không phát đi tín hiệu hạ lãi suất

31/01/2024

Giá bạc và giá bạch kim đồng loạt giảm trong phiên sáng nay do giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước thềm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố quyết định lãi suất. Tâm lý lo ngại này đã làm lu mờ vai trò trú ẩn của kim loại quý, bất chấp rủi ro địa chính trị leo thang. Nếu quyết định lãi suất của FED công bố vào rạng sáng mai không có điểm gì bất ngờ, giá bạc và giá bạch kim có thể duy trì đà giảm.

Trong hai tháng qua, tâm lý thị trường đã có sự thay đổi đáng kể. Trong tháng 12, các nhà đầu tư phần lớn cho rằng FED sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản ngay trong tháng 3, với tỷ lệ đặt cược lên tới hơn 90% trong đầu tháng 1. Điều này đã tạo động lực hỗ trợ cho giá kim loại quý.

Tuy vậy, trong tháng 1, Mỹ liên tục công bố các dữ liệu kinh tế rất tích cực, bao gồm doanh số bán lẻ tăng trưởng tốt và niềm tin tiêu dùng lạc quan, trong khi hoạt động sản xuất và dịch vụ mở rộng, thị trường lao động vững vàng, GDP quý IV/2023 của Mỹ tăng tới 3,3% so với quý trước, đánh bại kỳ vọng của thị trường là chỉ tăng 2%. Chính điều này đã vẽ nên một bức tranh kinh tế lạc quan, củng cố cho kịch bản “hạ cánh mềm” của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào hôm qua đã điều chỉnh tăng trưởng kinh tế Mỹ lên 2,1% trong năm nay, tăng so với báo cáo hồi tháng 10/2023 là 1,5%.

Như vậy, trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ vẫn đang trên đà hạ nhiệt và sức khỏe nền kinh tế ổn định, kịch bản FED hạ lãi suất ngay trong tháng 3 rất khó có thể xảy ra. Hiện tỷ lệ đặt cược vào việc hạ lãi suất vào tháng 3 đã sụt giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 40%. Do đó, nếu FED không đưa ra bất cứ tín hiệu nào về việc hạ lãi suất trong cuộc họp lần này, giá bạc và giá bạch kim sẽ tiếp tục giảm.

Tuy vậy, nếu Chủ tịch FED Jerome Powell bất ngờ phát đi tín hiệu sẽ xoay trục chính sách vào tháng 3, giá bạc và giá bạch kim có thể đảo chiều, bước vào xu hướng tăng giá mới.

Tương tự, giá đồng cũng giảm trong phiên sáng nay do tâm lý thận trọng của thị trường. Hơn nữa, số liệu kinh tế tiêu cực của Trung Quốc đã làm lu mờ triển vọng tiêu thụ đồng, gây sức ép lên giá. Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã thu hẹp tháng thứ tư liên tiếp với chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất đạt 49,2 điểm trong tháng 1.

Tuy vậy, dự báo giá đồng có thể diễn biến giằng co do giá còn đang được hỗ trợ bởi rủi ro nguồn cung thắt chặt, đồng thời triển vọng tiêu thụ trở nên lạc quan hơn sau khi IMF nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào hôm qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)