sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá kim loại có thể giằng co trước thềm họp FED

30/01/2024

Giá đồng giảm trở lại trong phiên sáng nay khi tâm lý bi quan về Trung Quốc vẫn bao trùm trên thị trường. Sự kiện tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc Evergrande bị ra lệnh thanh lý đã giáng một đòn mạnh vào tâm lý thị trường vốn đã yếu kém.

Bấp chấp việc Chính phủ Trung Quốc liên tục ban hành các gói hỗ trợ nền kinh tế kể từ cuối năm ngoái đến nay, nền kinh tế nước này vẫn tăng trưởng chậm chạp. Những biện pháp hỗ trợ này chưa đủ lực để giúp khôi phục niềm tin người dân và vực dậy sự suy thoái tài sản kéo dài. Do vậy, bức tranh kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục chìm trong gam màu xám cho đến ít nhất là giữa năm nay, và đây có thể là lực cản khiến giá đồng khó bứt phá trong ngắn hạn. Dữ liệu từ Sở COMEX cho thấy vị thế bán ròng đồng đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2020 với 30.839 hợp đồng tính đến ngày 23/1, cho thấy phe bán vẫn đang áp đảo trên thị trường.

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim vẫn còn dư địa tăng do xung đột địa chính trị tiềm ẩn nguy cơ leo thang. Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến ba lính Mỹ ở Jordan thiệt mạng vào Chủ nhật, Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện “tất cả các hành động cần thiết” để bảo vệ lực lượng Mỹ.

Tuy vậy, giá khó có thể tăng mạnh do giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước thềm cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu vào hôm nay. Quyết định lãi suất sẽ được công bố vào rạng sáng ngày 1/2.

Bên cạnh đó, giá kim loại quý còn bị chi phối bởi dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố vào hôm nay, bao gồm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 của khu vực châu Âu và báo cáo cơ hội việc làm của Mỹ.

Trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu tăng trưởng yếu trong quý IV/2023, giới chuyên gia dự báo nền kinh tế khu vực này sẽ giảm 0,1% so với quý trước, đánh dấu hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Nếu số liệu chính thức chỉ ra kinh tế khu vực này tăng trưởng yếu hơn so với dự báo, điều này có thể gây sức ép lên đồng euro và gián tiếp củng cố cho đà tăng của chỉ số Dollar Index. Giá kim loại quý và cả giá đồng sẽ gặp áp lực.

Hơn nữa, số liệu gần đây đều chỉ ra thị trường lao động Mỹ vẫn ổn định. Tuy vậy, giới chuyên gia đang dự báo rằng số cơ hội việc làm tại Mỹ sẽ giảm nhẹ xuống 8,73 triệu trong tháng 12/2023, giảm từ mức 8,79 triệu trong tháng 11. Do đó, nếu số liệu thực tế tăng vượt dự báo, đà tăng của đồng USD sẽ càng được củng cố.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)